Văn hóa

Sẽ trao 5 giải A báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch

Hoàng Lân 30/08/2023 - 14:19

Sáng 30-8, Vòng chấm chung khảo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất đã diễn ra. Hội đồng chung khảo thống nhất sẽ trao 5 giải A, 15 giải B, 25 giải C, 50 giải Khuyến khích ở các thể loại.

2(1).jpg
Chấm chung khảo giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch năm 2023".

Theo nhà báo Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất, được phát động vào ngày 26-12-2022, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Tiểu ban Thư ký - Tổng hợp nhận được 1.084 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên.

Hội đồng sơ khảo được thành lập gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh, để chấm 1.033 tác phẩm hợp lệ.

Sau 3 tuần thẩm định, thảo luận và chấm tác phẩm, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 131 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng chung khảo. Trong đó, Báo in chọn 35 tác phẩm; Báo điện tử chọn 30 tác phẩm; Phát thanh chọn 20 tác phẩm; Truyền hình chọn 30 tác phẩm; Báo ảnh chọn 16 tác phẩm.

1(1).jpg
Hội đồng chung khảo chấm giải ảnh báo chí.

Theo đánh giá của Hội đồng sơ khảo, tác phẩm dự Giải không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài, mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt, quy tụ được nhiều cơ quan báo chí ở cả Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2022 – 2023 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Một số mảng đề tài nổi bật được nhiều tác giả quan tâm, như: Các chính sách, vấn đề lớn về chấn hưng văn hóa, phát triển văn hóa đất nước, khơi dậy những giá trị cao quý, thiêng liêng của người Việt; kỷ niệm 80 năm ngày ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó là các đề tài về những tấm gương trong thể thao; chính sách khôi phục và phát triển du lịch tại các địa phương sau đại dịch Covid-19...

Tại vòng chấm chung khảo, đánh giá về Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo cho rằng, trong bối cảnh Đảng và nhà nước luôn quan tâm đến vấn đề văn hóa, việc ra đời giải là rất cần thiết.

Về nội dung, đồng chí Lê Quốc Minh nhận xét, các tác phẩm phản ánh nhiều vấn đề, cả vấn đề vĩ mô về chính sách của Đảng nhà nước, về những tầm nhìn lớn cho đến những đề tài rất cụ thể trong nhiều lĩnh vực của ngành thể thao, văn hóa du lịch. Tuy nhiên giải vẫn chỉ thu hút một số cơ quan báo chí lớn tham gia, số lượng các cơ quan báo chí địa phương tham gia chưa nhiều. Mảng thể thao, du lịch có mức độ phản ánh chưa nhiều.

Hội đồng Chung khảo thống nhất, ở mỗi loại hình sẽ có 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C và nhiều giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Ban tổ chứ sẽ trao giải tập thể cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào giữa tháng 9-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ trao 5 giải A báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.