(HNMO) – Sáng 24-1, vấn đề giải quyết đóng băng thị trường bất động sản nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đã được đặt ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tham gia giải trình chính là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các bộ liên quan gồm: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường… cùng một số lãnh đạo địa phương
Qua thực hiện các nghị quyết, giải pháp đã được Quốc hội và Chính phủ đề ra trong thời gian qua, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, từ đầu năm 2012, thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn, giá cả nhà đất tiếp tục sụt giảm, các dự án trì trệ, trầm lắng, tồn kho bất động sản và vật liệu xây dựng tăng nhanh. Tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của 50 địa phương, hiện còn tồn hơn 42.300 căn nhà ở; 92.800 bất động sản văn phòng cho thuê; đất nền nhà ở tồn kho 792ha; đất thương mại khác tồn kho hơn 1,9 triệu m2… Ước tính giá trị tồn kho hơn 110.960 tỷ đồng, trong đó giá trị tồn kho của Hà Nội qua 13 chủ đầu tư là 14.070 tỷ đồng; tại TP. Hồ Chí Minh, tổng hợp hơn 121 dự án đã tồn kho trị giá 30.242 tỷ đồng.
Dư nợ tín dụng bất động sản là hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2011, nhưng dư nợ tín dụng này chưa tính đến các khoản vay tiêu dùng khác nhưng được đầu tư vào bất động sản; trong đó nợ xấu chiếm khoảng 5,6% và khó có thể thanh toán do không bán được hàng.
Theo Bộ trưởng, sự trầm lắng của thị trường bất động sản một phần do nguyên nhân khách quan còn do việc đầu tư bất động sản theo phong trào, cơ cấu hàng hóa mất cân đối; hệ thống tài chính bất động sản chưa hoàn thiện, chủ yếu là vốn ngắn hạn, lãi suất cao; nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thiếu kinh nghiệm, định hướng kinh doanh nên khi thị trường khó khăn, dễ bị phá sản; chi phí đầu vào tăng, cộng với đầu cơ, kích giá dẫn tới giá nhà, đất tăng cao, vượt xa so với thu nhập và nhu cầu của người dân…
Để tháo gỡ khó khăn, từ cuối 2011, Chính phủ đã có chỉ thị tăng cường quản lý thị trường bất động sản, trong đó nâng cao vai trò trách nhiệm các cơ quan nhà nước, tái cơ cấu hàng hóa bất động sản phù hợp với thị trường; yêu cầu các địa phương tự rà soát các dự án bất động sản trên địa bàn trọng điểm, từ đó có đề xuất tiết giảm nguồn cung, tăng nguồn cầu cho thị trường bất động sản; tập trung phát triển nhà ở xã hội; mua nhà thương mại làm nhà ở tái định cư…
Trước tình hình khó khăn và tồn kho bất động sản vẫn kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh và an sinh xã hội, Bộ Xây dựng tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ, qua đó, bước đầu đã phân loại được các dự án cần tạm dừng hoặc cơ cấu lại hàng bất động sản, khiến giá nhà đất đã giảm nhiều, giúp phân khúc nhà ở trung bình đang ấm dần lên.
Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu bằng việc hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển đô thị và thị trường bất động sản theo hướng tăng cường quản lý Nhà nước thống nhất từ TƯ đến địa phương, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, cân đối cung-cầu; đặt chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào kế hoạch của từng địa phương; nghiên cứu tổ chức thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam; ngừng GPMB những dự án kém hiệu quả, tạm chuyển đổi mục đích kinh doanh, cho phép chủ đầu tư khai thác; cho phép chuyển đổi các dự án tồn kho sang các mục đích khác phù hợp với quy hoạch như làm bệnh viện, trường học…; các ngân hàng thương mại Nhà nước dành phần vốn hợp lý, khoảng 3% tổng dư nợ để cho các đối tượng là cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang mua nhà ở có diện tích dưới 70m2 với lãi suất thấp; nghiên cứu hình thành quỹ đầu tư bất động sản; giãn tiến độ thanh toán tiền sử dụng đất cho các chủ đầu tư dự án theo tiến độ dự án nhưng tối đa không quá 24 tháng; xem xét mua lại các dự án thương mại làm nhà ở xã hội; miễn, giảm một số loại thuế cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản và người mua nhà đất; đẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo sự ổn định tâm lý với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bất động sản…
Phần chất vấn trực tiếp của phiên họp được mở đầu bằng các câu hỏi của các đại biểu Nguyễn Thị Khá, Cao Sỹ Kiêm, Trần Du Lịch. Các đại biểu này đã yêu cầu Bộ trưởng giải trình cụ thể về trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan; hướng phát triển trong tương lai cho thị trường bất động sản; những đổi mới về điều hành quản lý bất động sản; chính sách hỗ trợ lãi suất cho các đối tượng mua nhà…
Đại biểu Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh, giải quyết tồn kho chỉ là cái ngọn, cái gốc phải là hướng phát triển tiếp cho bất động sản như thế nào, nhất là về cung-cầu, phân khúc thị trường, chặn đầu cơ, nâng giá?
Trả lời các vấn đề này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thừa nhận thực tế, việc đầu tư theo phong trào đã dẫn tới quá nhiều dự án đô thị, so với cầu là thừa, nhưng những sản phẩm cho người thu nhập thấp, trung bình mà đại đa số người dân đang cần lại thiếu. Nguyên nhân thuộc công tác quản lý Nhà nước từ TƯ đến địa phương, trong đó có trách nhiệm của Bộ Xây dựng là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý, kinh doanh bất động sản; trách nhiệm các cơ quan kiểm tra, kiểm soát quy hoạch, thực hiện dự án; trách nhiệm các địa phương trong quyết định, cho phép đầu tư, phê duyệt dự án…
Để khắc phục, Bộ đã tập trung tìm nguyên nhân và đổi mới quan điểm tiếp cận trong xây dựng pháp luật trong năm 2012, thay vì quá đi sâu vào số lượng thì đi sâu vào tăng cường chất lượng các văn bản pháp luật. Kết quả, đã ban hành được nghị định quản lý, phát triển đô thị trong đó tăng cường kiểm soát thống nhất từ TƯ đến địa phương, đảm bảo phát triển đô thị có quy hoạch, kế hoạch, các dự án phát triển đô thị khi được giao thực hiện đều phải trên cơ sở có quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, trên cơ sở hình thành khu vực phát triển đô thị của những nơi cần phát triển đô thị thì mới được xem xét, chấp thuận; phân loại các dự án và phân cấp các cấp được quyền phê duyệt.
Bộ trưởng cũng thừa nhận, tháo gỡ khó khăn cho bất động sản là cần thiết nhưng rất khó. Bộ đang hết sức cố gắng, trước mắt là giải quyết hàng tồn kho. Bộ trưởng hi vọng, những giải pháp đã đề ra sẽ từng bước tháo gỡ được, hướng tới lâu dài đạt mục tiêu cao nhất là cân đối cung - cầu, phù hợp với khả năng thanh toán và phát triển của nền kinh tế.
Theo Bộ trưởng, quan điểm của Nhà nước là tập trung gắn tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với phát triển nhà ở xã hội. Chính phủ đã phân làm 8 loại đối tượng xã hội và có các ưu đãi phù hợp nhằm mục tiêu mọi người đều có nhà ở. Những chính sách đưa ra đều nhắm gián tiếp tăng cầu cho bất động sản, giúp lưu thông dòng tiền còn đọng trong bất động sản. Nếu thực hiện tốt, sẽ giải quyết được hàng bất động sản và VLXD tồn kho.
Về chặn đầu cơ, Bộ trưởng cho rằng, nếu tập trung cho nhà ở xã hội thì quản lý, đầu tư sẽ dễ hơn, các địa phương có thể quản lý chặt được đầu ra. Để kiểm soát đầu cơ của dự án nhà thương mại, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt là kiểm soát quá trình bán hàng trên các sàn giao dịch, quá trình vay của các nhà đầu tư đối với việc mua lại nhà để đầu cơ, nâng giá….
Liên quan đến các bất cập thể chế, Bộ trưởng cho biết, các bất cập này thể hiện trong nhiều luật, như Luật Nhà ở chưa đề cập đến kiểm soát của Nhà nước trong phát triển bất động sản theo quy hoạch, kế hoạch; thiếu chế tài, quy định về kiểm soát phát triển đô thị và bất động sản…
Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng chưa làm hài lòng đại biểu Trần Du Lịch. Đại biểu này cho biết, Quốc hội hiện đã áp dụng cách dùng một luật để sửa nhiều luật, liệu Bộ Xây dựng đã đề xuất khắc phục những bất cập thể chế trên để giải quyết cái gốc của vấn đề hay chưa? Đại biểu Lịch cũng nhấn mạnh nghịch lý: việc không gặp nhau giữa cung-cầu là vì giống như trên một chuyến bay, hãng hàng không chỉ bán đa số vé là hạng thương gia, còn hạng thấp thì không có, như vậy thì làm sao mà bán vé được! Theo đại biểu Lịch, nếu những giải pháp tháo gỡ không theo đúng quy luật thị trường thì “càng can thiệp coi chừng càng rối”.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân quay trở lại với các nguyên nhân về quản lý Nhà nước cũng cho biết, đã có rất nhiều luật liên quan đến bất động sản, quy hoạch… đã được Quốc hội ban hành nhưng Chính phủ còn chưa có nghị định hướng dẫn đầy đủ. Nếu nghị định được ra đời sớm thì hậu quả có lẽ không nặng nề như bây giờ. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm.
Về vấn đề các DN hiện nay đang phải mua 1 miếng đất 2 lần khi đầu tư vào các dự án bất động sản, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Hữu Chí cho biết, Bộ đã làm việc nhiều lần với TP. Hồ Chí Minh về vấn đề này. Luật Đất đai năm 2013 cho phép nhà đầu tư thỏa thuận với người có đất hợp pháp để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nhà đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất. Thỏa thuận này chỉ người dân và nhà đầu tư biết, Nhà nước không can thiệp. Tuy nhiên, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành nghị định, trong đó chỉ tính thuế thu trên cơ sở tính phần chênh lệch giữa giá đất nông nghiệp và đất chuyển đổi mục đích sử dụng trong cùng thời điểm.
Rất nhiều dự án bất động sản đã phải dừng triển khai trong năm 2012 |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.