(HNM) - Bên lề kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã trao đổi với báo giới về các vấn đề liên quan đến dự Luật Đất đai sửa đổi.
Việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ góp phần giảm khiếu kiện trong lĩnh vực này. |
- Xin Bộ trưởng cho biết, cách xây dựng Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này có điểm gì mới so với các lần xây dựng luật trước đây?
- Điểm mới nhất trong cách xây dựng Luật Đất đai sửa đổi là Chính phủ chỉ hướng dẫn thi hành những điều mà luật giao, chứ không phải hướng dẫn tất cả các vấn đề của luật. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi điều chỉnh khá nhiều nội dung, trong đó nhiều vấn đề sẽ được thể hiện trong các nghị định. Sắp tới, chúng ta sẽ có 5 nghị định đi cùng luật này và hiện Chính phủ đang chuẩn bị.
- Một trong những mục đích quan trọng hàng đầu của việc sửa đổi Luật Đất đai là nhằm giảm khiếu kiện và chống lợi ích nhóm liên quan đến đất đai. Xin ông cho biết, dự luật sẽ tập trung vào điểm nào để khắc phục các vấn đề này?
- Luật sẽ giải quyết sự tùy tiện trong thu hồi đất, có những quy định về thu hồi đất hợp lý, đồng thời giải quyết việc cấp sổ đỏ. Đây đều là những việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vừa rồi, các khiếu kiện về đất đai nhiều một phần là do việc mua bán, chuyển nhượng đất không có xác nhận thông qua sổ đỏ, làm phát sinh quyền lợi khi thu hồi. Nếu chúng ta đẩy mạnh được khâu cấp sổ đỏ thì sẽ quản lý được việc chuyển nhượng, mua bán. Nhưng đúng là công tác cấp sổ đỏ hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu kinh phí.
- Một nội dung khác của dự án luật cũng được nhân dân rất quan tâm là các quy định về thu hồi đất. Quan điểm trong dự luật về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
- Luật lần này quy định rất rõ, cụ thể, kèm theo tiêu chí về những dự án bị thu hồi đất để phục vụ cho mục đích kinh tế - xã hội, ví dụ như các dự án khu kinh tế, khu công nghiệp, một số dự án ODA... Còn các dự án phát triển kinh tế khác, nhà đầu tư phải vào các khu công nghiệp, tham gia đấu giá đất hoặc thỏa thuận với chủ sử dụng đất. Dự án dù thuộc loại nào cũng sẽ được làm rất chặt chẽ. Dự luật sửa đổi lần này sẽ cơ bản khắc phục được những tồn tại của luật cũ.
- Trong dự luật mới, giá đền bù sẽ được giải quyết như thế nào, thưa ông?
- Giá đền bù cơ bản phải phù hợp với thị trường. Thị trường ở đây được hiểu là trong điều kiện ổn định, bình thường, loại bỏ yếu tố đầu cơ. Chúng ta sẽ có tổ chức tư vấn giá độc lập và trên cơ sở mức giá tư vấn này, các địa phương quyết định mức giá phù hợp. Thật ra, thị trường của chúng ta vừa rồi không ổn định, bị đầu cơ, nhưng sau bài học với thị trường bất động sản vừa rồi, các nhà đầu cơ sẽ thấy rằng nếu đầu cơ sẽ phải trả giá.
- Những quy định như vậy liệu có "vênh" so với Hiến pháp đang xây dựng không, thưa ông?
- Theo tôi không "vênh" gì cả. Hiện cũng có ý kiến cho rằng nên chờ thông qua Hiến pháp sửa đổi rồi mới thông qua Luật Đất đai sửa đổi. Nhưng Chính phủ đề nghị Quốc hội nên thông qua dự thảo luật ngay tại kỳ họp này. Vì Hiến pháp chỉ quy định những vấn đề chung nhất, còn các quy định cụ thể do luật ban hành. Hai vấn đề lớn nhất về thu hồi và sở hữu đất đều đã được quy định thống nhất giữa Hiến pháp và Luật nên việc chúng ta ban hành Luật Đất đai sửa đổi trước cũng hoàn toàn phù hợp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.