Theo dõi Báo Hànộimới trên

SCG đã thực hành các tiêu chuẩn ''xanh'' theo chiến lược ESG như thế nào?

Tường Lam| 06/07/2022 09:00

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì tổ chức thành công “Hội nghị khởi động xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam” với sự tham gia của Tập đoàn SCG. Sự kiện này một lần nữa khẳng định cam kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của SCG trong việc ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn (KTTH) và chiến lược ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội, Governance - Quản trị minh bạch) hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ưu tiên hợp tác công tư

Trong bối cảnh nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, việc đẩy mạnh nền KTTH có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong mô hình KTTH, toàn bộ các hoạt động từ khâu thiết kế, sản xuất đến cung cấp dịch vụ đều hướng tới tái sử dụng vật chất và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, sự phát triển KTTH sẽ là xu hướng tất yếu khi Việt Nam nỗ lực thực hiện cam kết tại COP26 đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Nhằm thúc đẩy nền KTTH, Tập đoàn SCG đã cùng lãnh đạo Chính phủ và các bên liên quan tham gia “Hội nghị khởi động xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện KTTH của Việt Nam” do Bộ TN&MT chủ trì vào ngày 28-6-2022. Tại hội nghị, các đối tác trong nước và quốc tế đã cùng nhau chia sẻ những bài học kinh nghiệm cũng như các cơ hội thúc đẩy hợp tác công tư trong việc xây dựng và triển khai mô hình KTTH tại Việt Nam. Việc tổ chức thành công hội nghị này cũng là cột mốc đánh dấu bước tiếp theo trong chiến lược phát triển bền vững của SCG tại Việt Nam và khu vực.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG phát biểu về tầm quan trọng của việc hợp tác khi triển khai mô hình KTTH tại hội nghị.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn SCG chia sẻ tại hội nghị: “KTTH đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty, khách hàng, chuỗi cung ứng và những bên liên quan tham gia trong chuỗi giá trị. Những nỗ lực chung và sự hợp tác giữa Bộ TN&MT cùng Mạng lưới đối tác doanh nghiệp Thái Lan chính là một minh chứng rõ ràng nhất. Các doanh nghiệp Thái Lan đang nỗ lực hợp tác với các tổ chức công tư tại Việt Nam để triển khai nhiều dự án trong lĩnh vực này. Mục tiêu của SCG là bắt tay cùng các đối tác để cùng phát triển hướng đến sự bền vững trong tương lai”.

Các mô hình trưng bày thành quả KTTH của SCG tại hội nghị được làm bằng 100% giấy tái chế của SCGP - ngành kinh doanh bao bì của SCG.

Là tập đoàn tiên phong trong việc ứng dụng KTTH vào sản xuất, SCG đã ưu tiên đẩy mạnh hoạt động hợp tác công tư tại Việt Nam. Năm 2020, SCG đã cùng Bộ TN&MT, Dow Việt Nam và Unilever ký kết hợp tác công tư về xây dựng KTTH trong quản lý rác thải nhựa. Từ đó, SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã thực hiện thành công dự án phân loại rác tại nguồn trong trường học tại Trường Tiểu học Long Sơn 1-2 và mô hình này cũng được nhân rộng trong cộng đồng địa phương tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình tiến đến KTTH của SCG. 

Tiên phong phát triển xã hội bền vững

SCG không chỉ tích cực đồng hành với Chính phủ trong nỗ lực phát triển KTTH mà còn đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam, SCGP - ngành kinh doanh bao bì của SCG đã sản xuất 5.000 chiếc giường giấy làm từ 100% giấy tái chế trong vòng 2 tháng nhằm hỗ trợ kịp thời cho các bệnh viện dã chiến và khu cách ly. Sáng kiến này không chỉ khắc phục tình trạng thiếu hụt giường bệnh trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh mà còn bảo đảm thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm tài nguyên.

Đặc biệt, SCG tiếp tục cam kết thực hiện phát triển bền vững thông qua các dự án nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động đơn giản nhất, từ đó lan tỏa khái niệm KTTH đến gần hơn với cộng đồng, đặc biệt là trẻ em. Trong 14 năm qua, SCG đã tổ chức chương trình “Ngày hội tái chế” vào Ngày hội Quốc tế thiếu nhi tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nhiều hoạt động vui chơi đầy bổ ích và ý nghĩa.

Tại Ngày hội tái chế 2022, em Đặng Văn Thành Đức, học sinh lớp 4D khiếm thính, bày tỏ: "Em rất vui vì được tham gia Ngày hội Quốc tế thiếu nhi năm 2022 với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực như tái chế rác thải thành dụng cụ học tập hay đồ chơi. Những học sinh khiếm khuyết như em có thể làm được thì em tin chắc rằng các bạn khác cũng vậy". 

Các mô hình sáng tạo từ vật liệu do giáo viên và học sinh thực hiện và trưng bày tại Ngày hội Quốc tế thiếu nhi năm 2022.

Nuôi dưỡng một thế hệ xanh

Song song với việc phát triển KTTH, SCG cũng chú trọng bồi dưỡng và truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai về chiến lược ESG mà SCG đã và đang theo đuổi, vì đây là thế hệ có sức ảnh hưởng lớn đến bảo vệ môi trường với nhiều ý tưởng hay và đột phá. Điều này được thực hiện hóa ở cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng xanh - Chữa lành trái đất” - sân chơi dành cho thế hệ trẻ đưa ra những sáng kiến nhằm giải quyết các vấn đề môi trường hiện nay.

Bên cạnh đó, nhóm sinh viên của học bổng SCG Sharing the Dream cũng được truyền cảm hứng để thấu hiểu hơn về môi trường thiên nhiên thực tế thông qua những buổi tập huấn, trồng cây ở Hội trại ESG tại Rừng Sác Cần Giờ do SCG tổ chức. Từ đây, các bạn trẻ có thêm cơ hội nghiên cứu và chia sẻ những dự án cộng đồng theo đúng định hướng ESG mà SCG đã định hướng.

Những đóng góp bền bỉ của SCG trong thời gian qua đã được ghi nhận bởi Chính phủ Việt Nam. Tất cả những nỗ lực này đều áp dụng chiến lược ESG mà SCG đang theo đuổi. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tăng cường hợp tác trong tương lai và tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SCG đã thực hành các tiêu chuẩn ''xanh'' theo chiến lược ESG như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.