Hà Nội kết nối

Sau vụ cháy lớn, bao giờ nhà tạm ven kênh rạch được giải tỏa?

Trúc - Trung - Nam 02/04/2024 - 16:39

Đám cháy khu nhà ven kênh rạch tại phường 2, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh tối 1-4 rất may không gây thiệt hại về người. Câu hỏi đặt ra là: Bao giờ những nhà tạm ven kênh rạch như thế được giải tỏa?

Lực lượng chức năng đang điều tra tại hiện trường vụ cháy.
Lực lượng chức năng điều tra hiện trường vụ cháy tại phường 2, quận 8, sáng 2-4.

Mong nơi ở mới

“Những khu nhà cũ ven kênh này nằm san sát nhau, phần lớn là nhà cấp 4 mái lợp tôn, dựng trên những cọc cừ tràm cắm xuống dòng kênh. Trong nhà, nhiều vật liệu dễ cháy. Khoảng cách giữa các nhà có khi chỉ đi lọt 1 xe máy nên lửa dễ cháy lan. Đây là khu vực nhà tạm, lâu nay có thấy thành phố nói cần di dời, nhưng hiện chưa thực hiện” - ông Lâm Văn Long, ngụ tại đường Dạ Nam, đối diện nơi xảy ra cháy tại hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, nói.

Chị Từ Thu Tâm, ngụ sát khu vực xảy ra cháy tối qua (Báo Hànộimới đã đưa tin), chia sẻ, chị và nhiều người đã may mắn thoát khỏi đám cháy và là một trong gần 100 gia đình không bị lửa cháy lan. Chị và nhiều người rất mong thành phố sớm triển khai dự án chỉnh trang khu vực này, để người dân có nơi ở mới khang trang và an toàn hơn.

a61a.jpg
Quận 8 còn hàng nghìn hộ dân sống trong các căn nhà tạm ven và trên kênh Đôi.

“Dự án chỉnh trang hai bờ Kênh Đôi đoạn qua quận 8 đã được nhắc đến từ lâu, nay sắp triển khai bên bờ Bắc. Chúng tôi ở bờ Nam nhiều lúc cũng thấy bất an do hạ tầng tạm bợ. Khu sản xuất, kinh doanh xen lẫn nhà ở nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Rất mong chính quyền tìm được giải pháp hợp lý khi giải tỏa, để chúng tôi có nơi ở mới an toàn hơn và nhất là vẫn bảo đảm sinh kế”, chị Từ Thu Tâm đề nghị.

Kinh phí, quỹ đất tái định cư - Khó khăn lớn nhất

Theo thông tin phóng viên Báo Hànộimới có được, UBND thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai một số dự án cải tạo, chỉnh trang, di dời nhà trên và ven kênh rạch. Theo đó, từ nay đến năm 2025, thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 nhà, trong đó có hơn 1.000 hộ dân ven bờ bắc Kênh Đôi đoạn qua quận 8, với kinh phí lên đến gần 5.000 tỷ đồng.

Khu vực bờ nam Kênh Đôi (nơi xảy ra vụ cháy tối 1-4) chưa nằm trong lộ trình di dời này.

Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch giải tỏa hàng nghìn nhà tạn ven và trên kênh rạch ở bờ Bắc (bên phải kênh Đôi đoạn qua quận 8. Còn bờ Nam (bên trái là khu vực bị cháy tối qua) vẫn chưa có lộ trình cụ rhể.
Nhà tạm ven và trên kênh rạch ở bờ bắc Kênh Đôi (bên phải) đoạn qua quận 8 và bờ Nam (bên trái).

Hiện cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven bờ nam Kênh Đôi (bao gồm cả khu vực vừa xảy ra cháy). Dự án này cần thu hồi hơn 35ha đất với 5.055 hộ dân bị ảnh hưởng. Khó khăn lớn nhất là kinh phí giải tỏa và quỹ đất tái định cư cho các hộ dân phần lớn có hoàn cảnh rất khó khăn này.

Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8 Nguyễn Hồng Thuận thông tin, với dự án di dời nhà tạm ven và trên bờ bắc Kênh Đôi, quận có 1.571 trường hợp diện giải tỏa với tổng diện tích thu hồi hơn 5,5 ha. Trong số này, có 1.005 trường hợp giải tỏa trắng. UBND quận 8 đã đề xuất 17 quỹ đất nền và 659 căn hộ để bố tái định cư để thực hiện dự án. Dự kiến, tháng 12-2024, quận 8 sẽ bàn giao mặt bằng bờ bắc Kênh Đôi để đơn vị thi công triển khai, hoàn thành vào năm 2028.

a63.jpeg
Hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển dẫn vào khu dân cư bị cháy tối 1-4 vốn nhỏ hẹp, nhà cửa tạm bợ san sát, nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: Lê Thái Hoàng Nguyên.

Với các hộ dân ở bờ nam Kênh Đôi, UBND quận 8 đang chuẩn bị các phương án đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư khi thành phố thông qua chủ trương giải tỏa. Vướng mắc nhất là tình trạng lấn chiếm tại đây diễn ra đã lâu, khó khăn khi xác định phương án đền bù.

Ngoài ra, UBND thành phố Hồ Chí Minh còn đang triển khai dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm với tuyến chính dài hơn 6,7km và 3 nhánh phụ dài hơn 2,2km qua địa bàn các quận Bình Thạnh và Gò Vấp, tổng kinh phí hơn 9.600 tỷ đồng. Theo tính toán, có tới hơn 2.400 hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án này.

a64.jpg
Rạch Xuyên Tâm.

Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đỗ Anh Khàng cho biết, kinh phí bồi thường, giải tỏa 137 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án trên địa bàn quận là 354 tỷ đồng. Quận đã chi trả bồi thường cho 12 trường hợp, 5 hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Quỹ nhà tái định cư cũng đã có, quận phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công dự án tháng 8-2024, dự kiến hoàn thành tháng 5-2025.

Còn theo UBND quận Bình Thạnh, toàn quận có 2.122 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, bao gồm 1.272 trường hợp giải tỏa trắng. Hiện quận đã có quỹ nhà tái định cư 258 căn hộ và 42 nền đất để các hộ dân ven rạch Xuyên Tâm di dời. Quận cũng đang chờ thành phố xây dựng khu nhà tái định cư 550 căn hộ trên diện tích đất 12.000m2 tại phường 12 để bố trí nơi ở cho hộ giải tỏa trắng.

“Quận Bình Thạnh phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư tháng 4-2025 để triển khai xây dựng, hoàn thành công trình vào năm 2028”, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Hồ Phương thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ cháy lớn, bao giờ nhà tạm ven kênh rạch được giải tỏa?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.