(HNMO) - Ngày 17-1 vừa qua, Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) bắt đầu tổ chức thông xe kỹ thuật nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, trên tuyến liên tục xảy ra hiện tượng các phương tiện ô tô, xe máy đi ngược chiều bất chấp phương án tổ chức phân luồng hướng dẫn giao thông đã được áp dụng cũng như hệ thống biển báo giao thông đã được cắm, khiến cho tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Chỉ trong không đầy 30 phút quan sát, phóng viên báo Hànộimới đã ghi nhận tới vài trăm trường hợp vi phạm.
Sáng 20-1, ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư phát triển Giao thông đô thị cho biết cũng đã có văn bản báo cáo Sở GT-VT Hà Nội về vấn đề này. Theo đó, đồng thời với thông xe, Ban đã tiến hành phân luồng giao thông và tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên tuyến chính đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân - Câu Giấy (theo Quyết định số 22/QĐ-SGTVT, ngày 12-1 của Sở GT-VT Hà Nội).
Ngoài mục tiêu góp phần hoàn chỉnh kết nối trung tâm Thủ đô đến sân bay Nội Bài, việc sớm tổ chức cho các phương tiện lưu thông trên tuyến chính đường vành đai 2 đoạn Nhật Tân-Cầu Giấy còn có vai trò rất quan trọng trong công tác phân luồng, tổ chức giao thông, góp phần giảm lưu lượng giao thông trên các tuyến đường gom của đường vành đai 2, các nút giao, đường Bưởi cũ và đường bờ trái sông Tô Lịch, từ đó, đơn vị thi công có điều kiện để triển khai thi công các hạng mục trên các tuyến này nhằm sớm hoàn thành công trình.
Sau 3 ngày thực hiện tổ chức giao thông, tình hình lưu thông của các phương tiện trên tuyến chính đường vành đai 2 đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên tại khu vực nút giao thông Bưởi gặp một số khó khăn do các phương tiện không tuân thủ biển báo, đi ngược chiều từ Hoàng Quốc Việt qua nhánh N2 của dự án vào đường Vành đai 2 gây mất an toàn giao thông (theo thiết kế, Nhánh N2 được tổ chức giao thông 1 chiều hướng từ đường vành đai 2 ra Hoàng Quốc Việt. Phương án phân luồng cho các phương tiện từ Hoàng Quốc Việt đi lên Lạc Long Quân và Nhật Tân như sau: Hoàng Quốc Việt - đảo xuyến trung tâm (dưới gầm cầu) - đường gom - nút giao Hoàng Hoa Thám + Lạc Long Quân - Nhánh N1 của dự án - Nhật Tân).
Nút giao thông Bưởi là nút giao phức tạp, ngoài tuyến chính đi trên cầu vượt, dự án còn thiết kế với tổ hợp 8 nhánh đường, 1 tuyến đường gom kết nối với các tuyến đường hiện trạng để phục vụ cho 18 dòng phương tiện lưu thông qua nút. Ngay từ khi thiết kế công trình, Ban QLDA đã ý thức được tính chất phức tạp của nút giao này và đã chủ động có kế hoạch triển khai thi công từng hạng mục phù hợp với điều kiện tổ chức giao thông. Đến nay đã hoàn thành 3 tuyến đường nhánh, đường gom và ½ đảo xuyến. Còn lại 2 nhánh đường rất quan trọng chưa thể thi công do vướng mặt bằng (nhánh N4: từ Lạc Long Quân hướng xuống đảo xuyến, rẽ ra Hoàng Quốc Việt; nhánh N5: từ đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi hướng lên Lạc Long Quân). Ban QLDA đang tích cực phối hợp với UBND quận Ba Đình để giải quyết các tồn tại, vướng mắc nhằm sớm có mặt bằng phục vụ thi công công trình.
Phương án phân luồng, tổ chức giao thông theo Quyết định số 22/QĐ-SGTVT của Sở GTVT là phương án tối ưu đã được liên ngành khảo sát kỹ trước khi ban hành; Hệ thống biển báo cấm, biển chỉ dẫn cũng đã được bổ sung đầy đủ. Tình trạng các phương tiện đi ngược chiều tại nút giao thông Bưởi có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan nhưng trong đó phải kể đến việc một vài phương tiện đôi khi cố tình không chấp hành biển báo, dẫn đến các phương tiện khác cũng nối theo (xe sau không chú ý biển báo mà đi bám theo xe phía trước) dẫn đến cả dòng phương tiện khi đi ngược chiều qua hết nhánh N2 của dự án, vào đến khu vực tuyến chính (gần cổng Làng Trung Nha) đã xung đột với dòng phương tiện từ Nhật Tân đi lên Cầu Bưởi gây ra ùn tắc.
Để hạn chế tình trạng nêu trên, Ban QLDA đề nghị Sở GT-VT Hà Nội tăng cường thêm lượng Thanh tra giao thông hỗ trợ cùng lực lượng CSGT túc trực để hướng dẫn nhằm đảm bảo trật tự giao thông tại khu vực này.
Các nhánh rẽ khu vực nút giao thông bưởi - Nhánh N1: Từ nút giao hiện trạng (Hoàng Hoa Thám – Lạc Long Quân) đến Ngõ 81 Lạc Long Quân; - Nhánh N2: Nhánh rẽ phải trước nút Bưởi, từ tuyến chính (cây Đa) dẫn các phương tiện rẻ phải ra đường Hoàng Quốc Việt hiện trạng. - Nhánh N3: Nhánh chạy song song nằm dưới tuyến đường chính (cầu vượt Bưởi), dẫn các phương tiện từ cây Đa vào đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi. - Nhánh N4: Từ nút giao hiện trạng (đường Hoàng Hoa Thám – Lạc Long Quân) gom các phương tiện rẽ phải đến đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi và rẽ phải ra Hoàng Quốc Việt. - Nhánh N5: Từ đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi (khu vực sát vị trí mương sông Lốc) dẫn các phương tiện rẽ phải và đi thẳng qua nút giao hiện trạng (Hoàng Hoa Thám – Lạc Long Quân). - Nhánh N6: Chạy song song nằm dưới tuyến đường chính, từ đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi (khu vực sát đường Hoàng Quốc Việt) dẫn các phương tiện từ nút Bưởi nhập vào tuyến đường chính (phần đường bên phải). - Nhánh N7: Từ ngõ 462 đường Bưởi đến đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi (khu vực sát vị trí mương sông Lốc) đấu nối với nhánh N5. - Nhánh N8: Nhánh vòng xuyến quanh đảo trung tâm. - Đường gom trái: Từ đảo vòng xuyến trung tâm nút Bưởi (khu vực sát vị trí mương sông Lốc) chạy sát mương sông Lốc bên dưới tuyến đường chính đến cầu T11. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.