Thế giới

Sau cuộc tấn công trả đũa của Israel, quân đội Iran đề xuất ngừng bắn ở Gaza, Lebanon

Kim Phượng 27/10/2024 - 09:10

Quân đội Iran đã đưa ra một tuyên bố được soạn thảo vào tối 26-10, nêu rõ đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza và Lebanon sẽ quan trọng hơn bất kỳ hành động trả đũa nào đối với Israel.

tehran.png
Quang cảnh một con phố ở Tehran sau các cuộc không kích của Israel nhắm vào các địa điểm trong thành phố vào sáng sớm ngày 26-10. Ảnh: Atta Kenare

Theo AP, tuyên bố này cho thấy Tehran có thể đang cố gắng tìm cách tránh leo thang sau cuộc tấn công của Israel vào sáng sớm cùng ngày.

Quân đội Iran cho biết, Israel đã sử dụng tên lửa "tầm xa" trên không phận Iraq để tiến hành các cuộc tấn công và sử dụng đầu đạn nhẹ hơn để có thể bay xa đến các mục tiêu ở ba tỉnh của Iran. Tuyên bố cũng cho biết các địa điểm radar quân sự của Iran đã bị hư hại, nhưng một số đã được sửa chữa.

Israel đã tấn công các mục tiêu quân sự ở Iran bằng các cuộc không kích trước bình minh để trả đũa cho loạt tên lửa đạn đạo mà Cộng hòa Hồi giáo này bắn vào Israel hồi đầu tháng này.

Sau các cuộc không kích, Bộ Ngoại giao Iran cho biết họ có quyền tự vệ và "tự coi mình có quyền và nghĩa vụ phải chống lại các hành vi xâm lược của nước ngoài". Bộ trưởng Ngoại giao Abbas Araghchi cho biết, Iran "không có giới hạn" trong việc bảo vệ lợi ích của mình.

Quân đội Israel cho biết, họ nhắm vào các cơ sở mà Iran sử dụng để chế tạo tên lửa bắn vào Israel cũng như các địa điểm phóng tên lửa đất đối không.

Lãnh đạo phe đối lập của Israel, Yair Lapid, chỉ trích quyết định tránh "các mục tiêu chiến lược và kinh tế", viết trên mạng xã hội X rằng, "chúng ta có thể và nên đòi Iran phải trả giá đắt hơn nhiều".

Trong khi đó, Mỹ cảnh báo không nên trả đũa thêm nữa, Anh và Đức cho biết Iran không nên đáp trả. "Mọi hành động leo thang đều đáng lên án và phải chấm dứt", người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết.

Ả Rập Xê Út là một trong nhiều quốc gia trong khu vực lên án cuộc không kích, gọi đó là hành vi vi phạm "chủ quyền và vi phạm luật pháp, chuẩn mực quốc tế".

Cả Hezbollah và Hamas đều lên án cuộc tấn công của Israel, trong đó Hezbollah cho biết cuộc tấn công sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Tehran đối với người dân Lebanon và Palestine đang chiến đấu chống lại Israel.

Các cuộc không kích có nguy cơ đẩy những kẻ thù không đội trời chung đến gần hơn với chiến tranh toàn diện vào thời điểm bạo lực gia tăng trên khắp Trung Đông, nơi các phong trào Hồi giáo được Iran hậu thuẫn - bao gồm Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon - đang có giao tranh với Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau cuộc tấn công trả đũa của Israel, quân đội Iran đề xuất ngừng bắn ở Gaza, Lebanon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.