Xã hội

Sáp nhập 3 phường Nguyễn Trãi, Quang Trung, Yết Kiêu (Hà Đông) là cần thiết, khách quan

Tuấn Việt 20/03/2024 - 13:09

“Việc sáp nhập các phường chưa đạt cả hai tiêu chí về diện tích và dân số như Nguyễn Trãi, Quang Trung, Yết Kiêu là cần thiết và khách quan. Việc sáp nhập thành đơn vị hành chính mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở và hoạt động của tổ chức cộng đồng các khu dân cư trên địa bàn”.

Trên đây là nhận định của lãnh đạo UBND quận Hà Đông về thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn quận Hà Đông.

ha-dong.jpg
Người dân phường Nguyễn Trãi xem danh sách cử tri.

Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, sẽ có 173 xã, phường, thị trấn thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn này. Trong đó, quận Hà Đông có 3 phường trong diện phải sắp xếp đơn vị hành chính, gồm: Quang Trung, Nguyễn Trãi, Yết Kiêu sẽ hợp nhất thành một phường.

Trong quá trình thực hiện sắp xếp, Quận ủy, UBND quận Hà Đông xác định làm tốt công tác tư tưởng, công khai, minh bạch, có trọng tâm, bảo đảm tính ổn định của hệ thống chính trị và đời sống người dân.

Theo Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà, UBND quận đã có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội và Sở Nội vụ về dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn quận.

ha-dong(1).jpg
Cử tri phường Yết Kiêu xem danh sách cử tri.

Trong đó, dự kiến phương án sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 của quận Hà Đông (4 đơn vị): Biên Giang, Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, Quang Trung. Chỉ duy nhất đơn vị được đề nghị không sắp xếp là phường Biên Giang. Còn lại, quận dự kiến sắp xếp sáp nhập 3 phường Nguyễn Trãi, Quang Trung, Yết Kiêu vào thành một phường mới. Như vậy, số lượng đơn vị hành chính của quận Hà Đông sau sắp xếp còn 15 đơn vị.

Cơ sở và lý do của việc sắp xếp đơn vị hành chính là do 3 phường Yết Kiêu, Nguyễn Trãi, Quang Trung có đường địa giới hành chính liền nhau, có các khu dân cư xen kẽ, thuận lợi về giao thông, đồng bộ về hạ tầng. Khoảng cách các khu vực dân cư trên địa bàn 3 phường phù hợp để thực hiện sáp nhập thành 1 phường mới.

Sau sắp xếp, phường mới sẽ có diện tích tự nhiên 1,43 km2 (đạt 26,00% so với tiêu chuẩn); quy mô dân số 43.957 người (đạt 293,05% so với tiêu chuẩn). Dự kiến, phường mới sau sáp nhập sẽ lấy tên là phường Quang Trung. Nơi đặt trụ sở làm việc của phường mới là tại UBND phường Quang Trung và phường Nguyễn Trãi hiện tại.

Theo UBND quận Hà Đông, việc sáp nhập đơn vị hành chính tại Hà Đông là cần thiết và là một cải cách quan trọng. Quận ủy, UBND quận đã có lộ trình và kế hoạch cụ thể để triển khai. Quận cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo, quán triệt tinh thần công khai, dân chủ, thận trọng, khoa học trong quá trình triển khai sáp nhập các đơn vị.

Hiện tại, quận Hà Đông đang tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các phường thuộc diện phải sắp xếp, tiếp đó sẽ họp Ban Chấp hành Đảng bộ quận, HĐND quận thống nhất phương án sắp xếp.

Theo kế hoạch, từ quý II đến hết quý IV-2024, quận Hà Đông sẽ hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Cũng theo lãnh đạo UBND quận Hà Đông, quận sẽ hỗ trợ tối đa cho công dân khi thay đổi giấy tờ tùy thân, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính có liên quan do thay đổi tên gọi địa giới hành chính. Việc đổi căn cước sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Khi triển khai sáp nhập, quận sẽ cử các tổ công tác xuống trực tiếp tổ dân phố để hỗ trợ người dân.

Cùng với đó, quận Hà Đông sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân. Trong quá trình sắp xếp đảm bảo khoa học, đúng lộ trình, đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả, tạo đà cho quận phát triển ổn định, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáp nhập 3 phường Nguyễn Trãi, Quang Trung, Yết Kiêu (Hà Đông) là cần thiết, khách quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.