(HNMO) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ động thổ từ 15-20/12/2015.
Thông tin trên vừa được nêu trong buổi họp ngày 7/12 giữa Bộ GTVT với lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và các đơn vị liên quan nơi dự án đi qua.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có điểm đầu thuộc xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên giao cắt với Quốc lộ 39 (Km38+732-QL39); điểm cuối giáp nối với đường dẫn cầu Thái Hà (Km1+028,01) thuộc xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam); Tổng chiều dài của dự án 6.165,77m. Tổng mức đầu tư dự án là 2.871.552 triệu đồng.
Thi công QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giá. Ảnh minh họa |
Tiến độ và kết quả thực hiện GPMB trên địa bàn tỉnh Hà Nam phù hợp với tiến độ xây dựng dự án (mặt bằng đã bàn giao 8,5/15,5km, còn 7km chưa GPMB). Doanh nghiệp thi công đã tự ứng vốn 150 tỷ đồng, trong đó thi công xây lắp trên 50 tỷ đồng, cho tỉnh Hà Nam vay GPMB 100 tỷ đồng.
Tuy nhiên tiến độ GPMB trên địa bàn tỉnh Hưng Yên chậm. Hiện còn hai xã Hồng Nam và Phương Chiểu chưa kiểm kê GPMB. Hiện chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu 18,8/23,56km, còn 4,76km chưa GPMB .Đơn vị thi công đào, đắp nền 17,7/18,8km. Vốn thực hiện 520 tỷ đồng, trong đó tỉnh Hưng Yên vay GPMB 300 tỷ đồng, doanh nghiệp ứng vốn 220 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ có mặt bằng sạch để động thổ dự án theo đúng tiến độ (trước 20/12/2015).
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu Ban QLDA 1 cùng Sở GTVT Hưng Yên và Hà Nam khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư dự án; Bộ GTVT cũng sẽ sớm giải quyết các vướng mắc liên quan để động thổ dự án theo kế hoạch là từ ngày 15-20/12/2015.
Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên và Hà Nam tập trung chỉ đạo GPMB, bố trí trước phần vốn để chi trả phục vụ công tác GPMB. Ban QLDA 1 (đại diện chủ đầu tư dự án khẩn trương đánh giá hồ sơ dự thầu tài chính của các nhà thầu, trình Bộ GTVT thẩm tra, phê duyệt để có thể khởi công dự án đúng tiến độ.
Được biết, Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) cho vay 117 triệu USD trong tổng số 135,7 triệu USD tổng mức đầu tư dự án cho các hạng mục xây lắp và tư vấn thiết kế, giám sát. Dự án xây dựng cầu Hưng Hà nằm trên tuyến đường sắp được đầu tư xây dựng nhằm kết nối tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có chiều dài 6,653 km, bao gồm cầu chính vượt sông Hồng được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 2 km, rộng 22,5 m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự kiến, các gói thầu xây lắp thuộc dự án do các nhà thầu Hàn Quốc thi công trong thời gian 36 tháng. Bộ GTVT cũng đã thống nhất sử dụng phương án móng cọc khoan nhồi dùng cho cầu Hưng Hà như dự án đầu tư đã được phê duyệt và ý kiến của nhà tài trợ. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.