Văn hóa

Sáng tạo đem đời sống mới cho vải vụn giành giải Nhất tại cuộc thi Designed by VietNam

Nguyễn Thanh 29/09/2023 23:16

Tối 29-9, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - Vietnam Design Week 2023 (lần thứ tư) đã chính thức bế mạc với lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi Designed by VietNam.

thiet-ke-moi.jpg
Đại diện Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác phẩm “Ratla Xuan”.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - Vietnam Design Week 2023 (lần thứ tư) do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam. Chương trình bao gồm chuỗi hoạt động như: Cuộc thi thiết kế Designed by VietNam, triển lãm, hội thảo, workshops.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng khẳng định: Tuần lễ Thiết kế Việt Nam với các chương trình, sự kiện, hoạt động sôi nổi, hấp dẫn và bổ ích qua từng năm không chỉ tạo được sức hấp dẫn trong cộng đồng thiết kế mà còn tạo tiền đề cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa, đặc biệt là những thiết kế, sáng tạo của các thế hệ trẻ. Từ những kết quả này, thời gian tới, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam được kỳ vọng sẽ dần trở thành thương hiệu phát triển mạnh, thu hút đông đảo số lượng người tham dự và có nhiều đóng góp hữu ích cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

thiet-ke-1-sua.jpg
Đại diện các tác giả giành giải ở đề tài về “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên hồ Gươm”.

Tại sự kiện, Ban tổ chức đã trao giải cuộc thi Designed by Vietnam lần thứ tư với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế”. Theo đó, tác phẩm “Ratla Xuan” của tác giả Nguyễn Khai Tâm trong lĩnh vực thiết kế trang phục đã xuất sắc đoạt giải Nhất khi đưa ra giải pháp tận dụng những nguyên liệu có sẵn là chỉ thừa, vải vụn, các hoa văn để tái tạo, đem lại sức sống mới cho những tấm vải bỏ đi thông qua kỹ thuật khâu tay, đắp nổi tạo bề mặt, tôn vinh sáng tạo từ thủ công.

Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Đèn trang trí Soli” của nhóm tác giả Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Hồng Phúc, tận dụng vỏ trứng để tạo thành nguyên, vật liệu cho sản phẩm, mang lại nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, kết cấu vững chắc, linh hoạt và thân thiện với môi trường.

Giải Ba được trao cho tác phẩm “One More Seat” (chiến dịch truyền thông) của Đào Mạnh Khang, với mong muốn khơi nguồn cảm hứng từ những điều thân quen và khám phá chất liệu mới từ vỏ bọc cũ. Cùng với đó là 3 giải Khuyến khích của các nhóm tác giả xuất sắc khác.

Ở nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên hồ Gươm” có 3 đồ án giành giải gồm: “Đi hanoi toilet đi”, "V-Model Toilet Module" của nhóm tác giả Nguyễn Quỳnh Nghi, Lê Tấn Đạt và "Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm" của tác giả Nguyễn Bích Phương.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực thiết kế nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; đồng thời, nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.

Bên cạnh các hoạt động truyền thống, lần đầu tiên sự kiện tổ chức Hội chợ thiết kế Design Fair VietNam, thu hút gần 50 đơn vị thiết kế - sản xuất trong nước và quốc tế, với hơn 100 gian hàng ở các lĩnh vực: Đồ nội ngoại thất, vật dụng và trang trí, thủ công mỹ nghệ, thời trang, truyền thông, được chọn lọc trưng bày giới thiệu với các đối tác và người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng tạo đem đời sống mới cho vải vụn giành giải Nhất tại cuộc thi Designed by VietNam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.