Giáo dục

Sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới an toàn

Thống Nhất 04/09/2024 - 14:36

Ngày mai, 5-9, cùng với học sinh cả nước, gần 2,3 triệu học sinh phổ thông và trẻ mầm non Hà Nội sẽ chính thức bước vào năm học mới 2024-2025. Các nhà trường đã chuẩn bị chu đáo, toàn diện mọi mặt, sẵn sàng đón học sinh ngày khai trường.

Đây là năm học có ý nghĩa quan trọng khi là năm học đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được phủ kín từ lớp 1 đến lớp 12, cũng là năm bản lề với toàn ngành trong việc hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Để hoàn thành nhiệm vụ, công tác chuẩn bị điều kiện đón năm học mới được các nhà trường đặc biệt coi trọng.

Chuẩn bị chu đáo, thuận lợi cho học sinh

Việc đón học sinh đầu cấp được các trường chú trọng. Ảnh Thống Nhất
Việc đón học sinh đầu cấp được các trường chú trọng. Ảnh: Thống Nhất

Sáng nay, 4-9, các trường học đã tập trung học sinh, phân công nhiệm vụ và triển khai một số hoạt động chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng an toàn, gọn nhẹ và trang trọng. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Phương Hoa cho biết, trước kỳ nghỉ lễ, nhà trường đã triển khai công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng để bảo đảm ngày lễ khai trường tạo không khí vui tươi, khích lệ học sinh học tập chăm ngoan. Năm nay, nhà trường đón hơn 300 học sinh vào lớp 1, nâng tổng số học sinh toàn trường lên hơn 1.900 em.

mn-ngo-thi-nham-ha-dong-1.jpg
Nhiều trường tiểu học sẽ tổ chức cho học sinh ăn bán trú ngay trong ngày 5-9. Ảnh: Thu Ngà

“Thời tiết hôm nay rất nắng nên các hoạt động chuẩn bị diễn ra nhanh gọn, chủ yếu dành thời gian hướng dẫn học sinh nền nếp và các quy định chung. Chương trình lễ khai giảng ngày mai dành ưu tiên thời gian đón học sinh lớp 1 và tổ chức cho học sinh vui chơi, biểu diễn văn nghệ. Ngay sau lễ khai giảng, nhà trường thực hiện dạy học theo thời khóa biểu ngày 5-9 và tổ chức cho học sinh ăn bán trú để cha mẹ học sinh yên tâm đi làm. Đây cũng là nếp mà nhà trường thực hiện nhiều năm nay nhằm đáp ứng nguyện vọng của cha mẹ học sinh, giúp các gia đình không phải bố trí đón con về nhà giữa trưa nắng”, bà Nguyễn Phương Hoa chia sẻ.

mn-ngo-thi-nham-ha-dong-2.jpg
Giờ ăn của trẻ Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông). Ảnh: Thanh Tùng

Với các cô giáo mầm non, việc chuẩn bị đón lễ khai giảng dường như vất vả hơn. Hôm nay, 4-9, các trường mầm non vẫn tổ chức đón trẻ đi học bình thường. Các cô giáo vừa chăm sóc trẻ theo kế hoạch, vừa tranh thủ thời gian chuẩn bị cho “Ngày hội đến trường của bé” diễn ra vào sáng mai.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Thu An cho biết, năm học 2024-2025, nhà trường có 740 trẻ từ 2 đến dưới 6 tuổi. 100% số trẻ đều ăn bán trú tại trường. Để bảo đảm cho cha mẹ trẻ yên tâm đi làm, việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được tổ chức lại ngay từ hôm nay, 4-9 và sẽ duy trì luôn theo kế hoạch thời gian năm học mới. Vì thế, việc chuẩn bị các hoạt động cho “Ngày hội đến trường của bé” được cán bộ, giáo viên, nhân viên chuẩn bị từ những ngày trước kỳ nghỉ lễ; tranh thủ vào cuối giờ chiều khi cha mẹ đã đón trẻ hoặc đến sớm - khi trẻ chưa đến trường.

Rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn

Kỳ nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng khiến hầu hết học sinh đều phấn chấn, háo hức khi đi tập trung tại trường. “Đây là năm học đầu tiên của con tại trường. Đưa con đến tập trung sáng nay, tôi rất vui và yên tâm khi thấy trường lớp khang khang, sạch sẽ. Tôi cũng nhắc nhở con chú ý giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi và tập trung ghi nhớ các quy định chung về nền nếp, kỷ luật của trường”, bà Trần Thị Khánh Huyền, phụ huynh lớp 6 Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) bày tỏ.

thcs-hoang-hoa-tham-ba-dinh.jpg
Cô và trò Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) chuẩn bị
cho lễ khai giảng. Ảnh: Quang Thái

Để có được sự tin tưởng ấy, trong những ngày qua, Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám cũng như các trường học khác trên địa bàn thành phố đã rà soát kỹ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thị Vân Hồng cho hay, để bảo đảm tổ chức dạy học tốt, thực hiện thắng lợi 12 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành, nhà trường xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

"Chiều nay, 4-9, nhà trường tiếp tục rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra với học sinh. Các hạng mục được đặc biệt chú ý trong quá trình rà soát là tường rào, đường điện, hệ thống thoát nước và cây xanh. Nhà trường cũng đã gửi thông báo chi tiết cho phụ huynh học sinh về thời gian, chương trình lễ khai giảng và những quy định chung của nhà trường để phụ huynh nắm được, cùng tham gia quản lý học sinh an toàn", bà Nguyễn Thị Vân Hồng cho biết.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến 14h hôm nay 4-9, báo cáo nhanh từ các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường cho biết, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đã hoàn tất, sẵn sàng đón học sinh khai giảng năm học mới. Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý các đơn vị, trường học rà soát kỹ lại toàn bộ các điều kiện cơ sở vật chất, nhất là hệ thống điện, nước, cây xanh...; tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, an toàn; đồng thời chủ động xây dựng phương án ứng phó nếu thời tiết mưa to bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.