Giới trẻ

Sẵn sàng cho Đại hội Sinh viên thành phố Hà Nội

Nguyệt Ánh (thực hiện) 23/08/2023 - 06:51

Hiện nay, 41/42 hội sinh viên trường đại học, cao đẳng, học viện trực thuộc Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đã hoàn tất việc tổ chức hội nghị, đại hội cấp trường. Công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 cũng đang được tích cực triển khai.

Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng về công tác chuẩn bị đại hội.

hoi-sinh-vien-viet-nam-truo.jpg
Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Kinh tế quốc dân được Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội chọn chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở.

- Đồng chí có thể cho biết công tác tổ chức đại hội hội sinh viên các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII được triển khai ra sao?

- Thành phố Hà Nội là một trong những địa phương có số cơ sở hội lớn nhất cả nước. Để việc tổ chức đại hội hội sinh viên các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 được diễn ra đúng tiến độ và bảo đảm yêu cầu, ngay từ đầu năm, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác; tổ chức tập huấn về công tác tổ chức đại hội; hướng dẫn góp ý dự thảo báo cáo chính trị các cấp…

Trường Đại học Kinh tế quốc dân được chọn tổ chức đại hội điểm và sau đó tổ chức rút kinh nghiệm toàn thành phố. Đến ngày 20-8, 41/42 đơn vị đã tổ chức thành công đại hội, hội nghị cấp trường; 1 đơn vị còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 8 này. Nhìn chung quy trình hội nghị, đại hội bám sát vào sự chỉ đạo của cấp trên.

- Điểm mới trong công tác chỉ đạo tổ chức đại hội cấp cơ sở là gì, thưa đồng chí?

- Điểm mới trong công tác chỉ đạo đại hội là chủ trương chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trong các hoạt động trước, trong và sau đại hội. 100% cơ sở hội sử dụng app trong quá trình tổ chức đại hội; số đại biểu tham dự bảo đảm tối thiểu 80% đại biểu chính thức là sinh viên. Ban Chấp hành khóa mới cấp trường bảo đảm tối thiểu 70% ủy viên Ban Chấp hành là sinh viên; thực hiện quy trình hiệp thương 6 bước bảo đảm chặt chẽ và dân chủ…

Từ những kết quả đạt được tại các đại hội cấp trường, hội đang tích cực chuẩn bị các bước còn lại để tổ chức Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

- Đại hội cấp thành phố sẽ được tổ chức vào tháng 10-2023. Đồng chí có thể thông tin thêm về công tác chuẩn bị?

- Đại hội là hoạt động lớn, diễn đàn để sinh viên Thủ đô bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất những giải pháp giúp tổ chức Hội Sinh viên ngày càng phát triển. Đại hội dự kiến diễn ra trong 2 ngày, gồm 3 phiên, với sự tham dự của hơn 400 đại biểu chính thức. Trong phiên trọng thể Đại hội, dự kiến sẽ có 200 đại biểu khách mời tham gia. Đại hội sẽ quyết định những chủ trương lớn trong công tác hội và phong trào sinh viên Thủ đô nhiệm kỳ 2023-2028. Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố đang được lấy ý kiến đóng góp của cán bộ Đoàn, hội, hội viên, sinh viên, các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện.

Đại hội cũng có ý nghĩa quan trọng là sẽ cụ thể hóa một trong 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

- Để đồng hành với sinh viên trong học tập, rèn luyện trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô, tổ chức hội đề ra giải pháp gì ở đại hội lần này, thưa đồng chí?

- Sinh viên Thủ đô là lực lượng trí thức, thanh niên ưu tú hội tụ về từ mọi miền của Tổ quốc; có lòng yêu nước nồng nàn, giàu tri thức, năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng, có khát vọng vươn lên. Đại bộ phận sinh viên xác định động cơ học tập đúng đắn, có năng lực sáng tạo, có lối sống đẹp, ứng xử văn minh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận sinh viên có biểu hiện xa rời các giá trị truyền thống tốt đẹp, tiếp thu thiếu chọn lọc những giá trị, lối sống không phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc; thậm chí một số sinh viên có biểu hiện lệch lạc về nhận thức, thiếu kiến thức, kỹ năng xã hội cần thiết.

Trong bối cảnh đó, các cấp Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để tập hợp, phát huy và đồng hành với sinh viên. Các hoạt động đồng hành được thực hiện ngay từ khi sinh viên vào trường như chương trình “Tiếp sức mùa thi” cho đến tạo lập môi trường học tập, nghiên cứu thông qua sinh hoạt câu lạc bộ, cuộc thi, hội thảo, tọa đàm. Cùng với đó là các chương trình học bổng tiếp sức đến trường và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đại hội lần này đặc biệt quan tâm, triển khai hiệu quả việc xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô thanh lịch, văn minh; phát huy vai trò ảnh hưởng xã hội tích cực của những tấm gương “Sinh viên 5 tốt”, “Sao Tháng Giêng”, “Cán bộ hội giỏi Thủ đô”.

Tôi mong rằng, sinh viên Thủ đô phát huy truyền thống vẻ vang, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, hội nhập, hăng hái tham gia xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh, tích cực rèn luyện trở thành nhân lực chất lượng cao, xây dựng Thủ đô và đất nước giàu mạnh, văn minh.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho Đại hội Sinh viên thành phố Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.