Tài chính

Sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Đức Anh 12/04/2024 - 13:52

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chuẩn bị sẵn các phương án can thiệp thị trường vàng, đồng thời kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng trên toàn quốc.

gia-vang.jpg
Sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch giá hiện nay. Ảnh Hương Thủy

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 160/TB-VPCP ngày 11-4 nhằm ổn định thị trường vàng trong nước đang có nhiều biến động mạnh, tăng nhanh, chênh lệch cao với giá vàng quốc tế, ngày 12-4, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ triển khai ngay một số giải pháp.

Cụ thể, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch giá cao giữa thị trường trong nước và thị trường thế giới.

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất, xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ.

Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng liên quan yêu cầu doanh nghiệp triển khai, sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng, nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Đối với hoạt động thanh tra, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành đã thành lập đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Đối với Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3-4-2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo tổng kết, đánh giá quá trình thực hiện; đề xuất một số phương hướng chỉnh sửa, bổ sung và triển khai trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, để bảo đảm ổn định thị trường vàng, cơ quan quản lý cần triển khai ngay việc nhập khẩu vàng nguyên liệu, bỏ độc quyền vàng miếng SJC, sớm trình ban hành quy định mới thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.