Kinh tế

Giá vàng thế giới còn tiếp tục tăng trong dài hạn

Hoàng Linh 11/04/2024 - 12:31

Giá vàng thế giới tiếp tục chạm các ngưỡng kỷ lục mới nhờ sự gia tăng hoạt động mua vào nhằm đề phòng rủi ro kinh tế và địa chính trị, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, về tổng thể năm 2024 sẽ là sự ổn định trước đà tăng đều đặn tới hết năm 2025.

6cjqhuxbobm2ll2frnvu37f3rq.jpg
Những quốc gia không phải là đồng minh của Mỹ có xu hướng tích trữ vàng để đa dạng hóa tài sản, giảm phụ thuộc vào USD và tránh tổn thương từ các lệnh trừng phạt quốc tế. Ảnh: Reuters.

Giá vàng lập đỉnh trong ngắn hạn

Giá vàng giao ngay (spot gold) tiếp đà giảm nhẹ xuống mức 2.335,99 USD/ounce vào lúc 7h sáng 11-4 (theo giờ Việt Nam), sau khi chạm mức kỷ lục 2.365,09 USD/ounce vào đầu tuần.

Nhà kinh tế học nổi tiếng David Rosenberg, Chủ tịch Công ty nghiên cứu thị trường Rosenberg Research, cho biết, đợt tăng giá mới nhất là "đặc biệt ấn tượng", đưa vàng không chỉ vượt qua bitcoin và mọi loại tiền tệ chính, mà còn vượt qua những cơn gió ngược vĩ mô điển hình thường làm giảm giá kim loại quý này.

Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), sự bùng nổ giá vàng hiện nay bên cạnh các yếu tố cố hữu như rủi ro địa chính trị gia tăng… còn nhiều yếu tố mang tính nhất thời.

gold_3.jpeg
Một cửa hàng trang sức tại Anh. Ảnh: Professional Jeweller.

Trước tiên, phải kể đến hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương đã đặt nền tảng cho đà tăng. Sau khi thoái vốn khỏi vàng vào đầu thế kỷ, các ngân hàng trung ương không ngừng gia tăng lượng vàng nắm giữ ở quy mô lớn. WGC cho biết, lượng mua từ các nhà băng vượt 1.000 tấn trong giai đoạn 2022-2023. Đây là năm thứ hai liên tiếp nhóm này mua trên 1.000 tấn vàng.

"Nhu cầu vàng vốn rất mạnh trong năm nay được thúc đẩy bởi lực mua của ngân hàng trung ương, đặc biệt là các ngân hàng ngoài phương Tây", ông Will Rhind, Giám đốc điều hành của GraniteShares nhận định. Thống kê của Rosenberg Research ghi nhận, lượng vàng các ngân hàng trung ương mua vào chạm ngưỡng kỷ lục 361 tấn vàng trong quý III-2023.

Thứ hai, việc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vừa đánh mất vị thế là đồng tiền dự trữ thứ hai thế giới, trong khi nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan... lo ngại bị phụ thuộc quá mức vào USD, càng thúc đẩy nhu cầu tích trữ vàng để bảo đảm an toàn trong bối cảnh nhiều rủi ro kinh tế. Tại Anh, khi nền kinh tế bước vào cuộc suy thoái đầu tiên sau 11 năm, vàng nhanh chóng thu hút các nhà đầu tư. Theo Royal Mint, nhu cầu vàng tại Anh đã tăng 22% trong tuần qua.

“Điều quan trọng với các nhà đầu tư lúc này là cần có vàng trong danh mục đầu tư của mình”.

David Rosenberg, Chủ tịch Rosenberg Research.

Thứ ba, giữa bối cảnh bùng nổ của các lĩnh vực công nghệ, nhu cầu vàng ngày càng tăng phục vụ sản xuất công nghiệp, nhất là trong lĩnh vực điện tử và linh kiện số phục vụ làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI), càng góp phần đẩy giá thành lên cao.

Còn diễn biến khó lường

Tuy nhiên, cũng còn những diễn biến khó lường có thể tác động trái chiều tới thị trường vàng thế giới, nhất là biến động trong nền tài chính nước Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới.

Thông thường, khi lãi suất giảm - điều mà nhiều nhà đầu tư đánh giá sẽ xảy ra vào năm nay, giá vàng thỏi sẽ tăng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang ngày càng mờ mịt. Dữ liệu của CME Group cho thấy, chỉ có khoảng 53% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6-2024.

Các ý kiến chuyên môn cũng chỉ ra, nhiều nhà đầu tư vàng lúc này dường như không còn quan tâm đến việc Fed hạ lãi suất, mà để ý tới một số dự báo gần đây về viễn cảnh nền kinh tế Mỹ có thể “hạ cánh cứng”. Điều này trước mắt thôi thúc họ đổ xô mua vàng thỏi làm nơi trú ẩn an toàn.

Mặt khác, việc cử tri ở hơn 60 quốc gia cũng sẽ đi bỏ phiếu trong năm 2024, bao gồm cả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, có thể dẫn đến những diễn biến khó lường với tâm lý đầu tư.

gold_2.jpg
Giao dịch vàng tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ảnh: SCMP.

Cũng có ý kiến cho rằng, giá vàng cơ bản sẽ ổn định trong nửa sau năm 2024 dù điều này còn phụ thuộc vào quyết định của Fed duy trì lãi suất ở mức cao nhất 23 năm trong những tháng tới đây. CBS News dẫn ý kiến ông Steve Azoury (chủ sở hữu công ty tài chính Azoury Financial) cho rằng, giá vàng sau giai đoạn tăng nóng hiện nay sẽ đi ngang trong vài tháng tới.

Xu hướng đa dạng hóa hạng mục đầu tư

Đối mặt diễn biến phức tạp, giới chuyên môn vẫn cho rằng, việc đầu tư vào vàng là nên làm, nhất là khi rủi ro giảm giá đang được kiểm soát tốt. "Có nhiều cơ hội để giá vàng đạt mốc 3.000 USD/ounce hơn là giảm về 1.500 USD/ounce", ông David Rosenberg đánh giá. Tuy nhiên, nhiều lời khuyên cho rằng, không nên đầu tư toàn bộ vào loại kim loại quý này.

Trong khi đó, xu hướng giá vàng tiếp tục tăng về dài hạn được xem là tất yếu. Theo Ngân hàng JPMorgan, giá vàng sẽ đều đặn tăng theo quý cho đến khi đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025. Giá giao dịch của vàng hiện nay đã cao hơn dự đoán của JPMorgan dành cho năm 2024, tương ứng tăng 17% trong 6 tháng vừa qua.

"Vàng sẽ tiếp tục ở mức rất cao trong năm 2025 và có thể giao dịch ở mức giá cao hơn trong vài năm tới".

Alex Ebkarian (đồng sáng lập Allegiance Gold).

Một số ý kiến cũng cho rằng, nếu lạm phát không được kiểm soát, giá vàng có thể sẽ bùng nổ. Với kịch bản lạm phát tăng, Yardeni Research đánh giá, giá vàng có thể đạt tới 3.500 USD vào cuối năm 2025, tương đương mức tăng 49%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng thế giới còn tiếp tục tăng trong dài hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.