Nông nghiệp - Nông thôn

Sản phẩm OCOP Hà Nội: "Tăng tốc" đánh giá, phân hạng

Nguyễn Mai 10/11/2023 07:18

Năm 2023, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đăng ký đánh giá, phân hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cho 559 sản phẩm. Hiện tại, đã có 16 quận, huyện đánh giá được 313 sản phẩm; trong đó có 268 sản phẩm 3 sao, 45 sản phẩm tiềm năng 4 sao.

Thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đánh giá, phân hạng ở cấp huyện và chuyển sang đánh giá vòng tiếp theo là cấp thành phố cho các sản phẩm tiềm năng 4 sao và 5 sao trong tháng 12-2023.

ocop-1.jpg
Các sản phẩm OCOP của huyện Mê Linh tham gia đánh giá, phân hạng năm 2023.

Hướng đến sản phẩm chế biến sâu, có lợi thế

Cuối tháng 10 vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận Hoàn Kiếm đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận năm 2023 cho 18 sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm là thực phẩm chế biến, như: Giò, chả, nem nấm, ruốc nấm hương, chà bông nấm hương… của hộ kinh doanh giò chả Ước Lễ Thủy Hùng và Công ty TNHH hai thành viên Thực phẩm Lý Tưởng Việt Nam cùng trên đường Hồng Hà, phường Chương Dương.

Phó Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư cho hay, quận Hoàn Kiếm rất cố gắng tìm kiếm các sản phẩm mang tính đặc trưng, lợi thế của quận để hỗ trợ tham gia OCOP, góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Cũng theo bà Lê Anh Thư, để triển khai Chương trình OCOP, ngay từ đầu năm, UBND quận đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành của quận và UBND các phường làm tốt công tác rà soát, thống kê, tuyên truyền và hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP.

Tương tự, huyện Mê Linh cũng đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 đối với 30 sản phẩm của 11 chủ thể. Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Trọng Phan cho biết, các sản phẩm tham gia OCOP năm nay là những sản phẩm có lợi thế phát triển của địa phương. Trong đó có 12 sản phẩm thuộc nhóm hoa, cây cảnh; 11 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 1 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống; 6 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm tham gia đánh giá, chấm điểm năm nay được chủ thể chú trọng nâng cao chất lượng, phát triển đa dạng và thủ tục pháp lý cũng như bao bì, tem nhãn đầy đủ...

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội năm 2023, thành phố phấn đấu có 400 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP. Tuy nhiên, các quận, huyện, thị xã đã đăng ký được 559 sản phẩm, trong đó có 138 sản phẩm đăng ký đánh giá lại do hết thời hạn. Hiện tại, đã có 16 quận, huyện đánh giá được

313 sản phẩm, gồm: 268 sản phẩm 3 sao, 45 sản phẩm tiềm năng 4 sao. Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Kinh Bắc Trần Thị Vân Anh - đơn vị hiện đang tư vấn cho các chủ thể của 21 quận, huyện trong phát triển sản phẩm OCOP, cho hay, các năm trước, chủ thể dự thi còn chọn nhiều sản phẩm thô, nhưng năm nay đã có nhiều sản phẩm chế biến và chế biến sâu, có giá trị kinh tế cao…

Đẩy mạnh phân cấp cho huyện

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, năm 2023, qua đánh giá sản phẩm OCOP tại các quận, huyện cho thấy chưa có sản phẩm tiềm năng 5 sao, các sản phẩm tiềm năng 4 sao cũng ít hơn các năm trước. Nguyên nhân là bộ Tiêu chí và quy định đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP do Chính phủ mới ban hành có nhiều chỉ tiêu khắt khe hơn, theo hướng nâng cao vai trò và giá trị cộng đồng; nâng cao giá trị, tính đặc trưng của sản phẩm thông qua câu chuyện sản phẩm; nâng cao yêu cầu về các tiêu chuẩn, quy chuẩn của sản phẩm...

Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 cũng có nhiều nét mới. Lần đầu tiên Chính phủ phân cấp cho UBND cấp huyện đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao; UBND cấp tỉnh đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao; trung ương đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao (OCOP cấp quốc gia). Điều này giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự chủ động của cấp huyện trong việc hỗ trợ, phát triển sản phẩm và tổ chức kiểm tra, giám sát sản phẩm OCOP. Đồng thời, giảm tải khối lượng công việc cho Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp thành phố.

Chẳng hạn, tại quận Hoàn Kiếm, qua công tác thẩm định đã đánh giá được 13/15 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP 3 sao để UBND quận ra quyết định công nhận và có 5/13 sản phẩm đạt tiêu chí OCOP 4 sao, quận Hoàn Kiếm sẽ gửi hồ sơ để thành phố Hà Nội xem xét theo quy định. Còn tại huyện Mê Linh, có 28 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, huyện ra quyết định công nhận và 1 sản phẩm tiềm năng 4 sao, huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố công nhận.

Dự kiến đến giữa tháng 11, Hà Nội sẽ hoàn thành đánh giá, phân hạng ở cấp huyện để chuyển sang đánh giá vòng tiếp theo là cấp thành phố cho các sản phẩm tiềm năng 4 sao và 5 sao trong tháng 12-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm OCOP Hà Nội: "Tăng tốc" đánh giá, phân hạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.