Công nghệ

Sản phẩm nhựa sinh học giành giải Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thu Hằng 24/11/2023 14:00

Ngày 24-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam (Techfest) 2023 đã diễn ra chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” Techfest Việt Nam 2023.

1(3).jpg
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh trao giải Quán quân cho đội BUYO Bioplastics.

Cuộc thi do Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) phối hợp tổ chức.

Hưởng ứng chủ đề chung “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hội nhập quốc tế”, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2023 hướng đến thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó khơi nguồn tư duy sáng tạo, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cũng như góp phần tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam.

Chính thức phát động từ ngày 23-5-2023, kết thúc nhận đơn đăng ký ngày 22-9-2023, cuộc thi đã nhận được hơn 500 hồ sơ đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước, đề cử của hơn 18 làng công nghệ và cuộc thi khởi nghiệp các tỉnh.

giai-nhi.jpg
Ủy viên thường trực Ban Điều hành Đề án 844, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao giải Nhì cho đội AIRX CARBON.

Từ 10 đội thi, Ban giám khảo đã chọn ra 3 đội xuất sắc nhất để trao giải. Giải Quán quân của cuộc thi được trao cho đội BUYO Bioplastics. Đây là doanh nghiệp cung cấp nhựa sinh học 100% nguồn gốc tự nhiên và phân hủy sinh học đi từ chất thải hữu cơ, với công nghệ độc quyền sáng chế. Sản phẩm có khả năng phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên và an toàn cho sức khỏe, giảm thiểu phát thải carbon.

Ngoài những hỗ trợ từ cuộc thi, BUYO Bioplastics sẽ đại diện Việt Nam tham gia các đấu trường quốc tế tại Hàn Quốc, Mỹ, Australia, Singapore và châu Âu…

Giải Nhì thuộc về đội thi AIRX CARBON - giải pháp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bằng cách sử dụng chất thải nông nghiệp, công nghiệp và lâm nghiệp để tạo ra hạt nhựa sinh học.

giai-3.jpg
Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ Phạm Hồng Quất trao giải Ba cho đội CENERGY.

Giải Ba thuộc về đội thi CENERGY - đơn vị nghiên cứu phát triển và sản xuất hệ thống tích trữ năng lượng dựa trên công nghệ ắc quy dòng chảy tại Việt Nam, hướng tới giải quyết cơ sở hạ tầng lưu trữ năng lượng tại Việt Nam.

Cũng tại chương trình, 5 đội phù hợp với tầm nhìn phát triển của thị trường Hàn Quốc được lựa chọn để nhận gói tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu 2023 Vietnam Techfest Shinhan Global Track Award do Shinhan Square Bridge Incheon tổ chức vào năm 2024 trị giá 60.000 USD.

Để thể hiện vai trò của nền tảng hội tụ nguồn lực, đối tác Droppii cũng đã lựa chọn 2 doanh nghiệp là Trainizi và Beekids để nhận gói hỗ trợ quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp trong hệ sinh thái với hơn 110.000 đối tác kinh doanh và các nhà phát triển sản phẩm, giúp các startup mở rộng mạng lưới phân phối và tạo thêm cơ hội kinh doanh.

Phát biểu bế mạc cuộc thi, Ủy viên thường trực Ban Điều hành Đề án 844, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng bày tỏ: Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Điều hành Đề án 844 cam kết tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các ý tưởng của người Việt, các nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể tiếp tục phát triển, đồng hành cùng kinh tế của đất nước. Đồng thời tạo điều kiện để các ý tưởng đổi mới, sáng tạo có cơ hội tỏa sáng tại thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

"Tôi hy vọng những giải pháp, sáng kiến đổi mới sáng tạo sẽ tham gia giải quyết các bài toán của các cơ quan quản lý nhà nước, tập đoàn, tổng công ty, để phát triển xanh, bền vững và thực hiện cam kết của Việt Nam với thế giới là Net-Zero vào năm 2050", ông Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm nhựa sinh học giành giải Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.