Như Báo Hànộimới đã phản ánh, sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội đang khiến nhiều người dân bức xúc.
Qua kiểm tra bước đầu, cơ quan chức năng khẳng định có vi phạm và đang trong quá trình xử lý. Tuy nhiên, còn một số tồn tại khác cần được tiếp tục xem xét để chặn đứng nạn quảng cáo "bẩn" này.
Sau khi một loạt cơ quan báo chí phản ánh và cơ quan chức năng của huyện Ba Vì vào cuộc, “lương y” Lưu Tuấn Nguyên, chủ nhà thuốc Khôi Nguyên ở xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã phải thừa nhận vi phạm.
Trưởng phòng Y tế huyện Ba Vì Phạm Hùng Sơn khẳng định, ông Lưu Tuấn Nguyên đã quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm. Hiện đoàn kiểm tra của UBND huyện Ba Vì đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính về hành vi này.
Tuy nhiên, vi phạm của ông Lưu Tuấn Nguyên không chỉ dừng ở việc quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm. Một ngày cuối tháng 2 vừa qua, phóng viên trong vai người đến mua sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm, ông Nguyên rất thận trọng khi nói về sản phẩm này và giải thích, bệnh nhân đã tiêm insulin thì không thể chữa khỏi bằng thuốc đông y; nhưng với người tiền tiểu đường, tiểu đường nhẹ thì uống sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm (giá khoảng 150.000-200.000 đồng/hộp), dùng đồng thời sản phẩm gia truyền của nhà thuốc Khôi Nguyên là 1 túi trà thảo dược hỗ trợ huyết áp, mỡ máu, mỡ gan, giảm cân, tiểu đường (30 gói, giá khoảng 100.000 đồng/túi - không ghi thời gian sản xuất và hạn sử dụng) là có thể ổn định đường huyết trong vài năm?!
Đây là những thông tin hoàn toàn khác so với các thông tin trên một số tài khoản Facebook Lưu Nguyên Đường Tâm đã quảng cáo.
Hiện tại, trên một số tài khoản Facebook Lưu Nguyên Đường Tâm vẫn phát các video, trong đó có “kịch bản” lương y Lưu Tuấn Nguyên đến thăm lại bệnh nhân có tên Hà (ở thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và bệnh nhân Hà ca tụng sức khỏe “ổn lắm” nhờ sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm; sau khi sử dụng sản phẩm này đã không phải uống thuốc tây và tiêm insulin nữa, chỉ số đường huyết rất ổn định...
Hay video có tên “Hội thảo sức khỏe tiểu đường”, giới thiệu “bài thuốc tâm huyết của lương y, thầy thuốc Lưu Tuấn Nguyên” về phương pháp điều trị tiểu đường hiệu quả và “dứt điểm nhất”...
Những chiêu trò quảng cáo sai sự thật này nếu không được xử lý sẽ tiếp tục là “cạm bẫy” khiến không ít người bị “móc túi”, rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”...
Để người dân không lầm tưởng và nhìn đúng bản chất sự việc, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với đại diện Hội Đông y thành phố Hà Nội để làm rõ tính chính xác của “lý lịch” của lương y Lưu Tuấn Nguyên được đăng trên Facebook Lưu Nguyên Đường Tâm. Trên trang Facebook này giới thiệu ông Nguyên làm việc tại: Hội Đông y thành phố Hà Nội, Hợp tác xã Đông y Ba Vì, Hội Đông y Ba Vì, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương, Bệnh viện trung ương Quân đội 108...
Bác sĩ Chu Hải Đăng, Trưởng phòng chuyên môn, Hội Đông y thành phố Hà Nội khẳng định, nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Đông y thành phố không cấp Thẻ hội viên cho ông Lưu Tuấn Nguyên; ông Nguyên cũng chưa bao giờ công tác tại Hội Đông y thành phố Hà Nội. Trong 3 năm (2010-2012), ông Nguyên tham gia học khóa y sĩ y học cổ truyền do Hội Đông y thành phố Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Hà Nội tổ chức. Từ năm 2012 đến nay, Hà Nội không tổ chức lớp đào tạo lương y nào, nên thông tin Facebook tự xưng “lương y” Lưu Tuấn Nguyên là chưa đúng.
Thông tin thêm về biển hiệu Nhà thuốc Khôi Nguyên và gói trà gia truyền của ông Lưu Tuấn Nguyên, bác sĩ Chu Hải Đăng cho hay, theo quy định, thảo dược hỗ trợ mỡ máu, mỡ gan, giảm cân, tiểu đường ghi trên nhãn gói trà túi lọc mà Nhà thuốc Khôi Nguyên đang lưu hành thiếu nhiều thông tin như: Số giấy đăng ký lưu hành hoặc số giấy phép nhập khẩu (nếu có); số lô sản xuất, ngày sản xuất, hạn dùng, tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện bảo quản…
Bên cạnh đó, biển hiệu cơ sở khám bệnh phải có tên đầy đủ của cơ sở; hình thức tổ chức; số giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; địa chỉ của cơ sở ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; số điện thoại; thời gian hoạt động... Tuy nhiên, biển hiệu của Nhà thuốc Khôi Nguyên (trước ngày 1-3-2025 - PV) thiếu những yêu cầu này.
Theo thông tin của phóng viên, biển hiệu “Nhà thuốc gia truyền dân tộc - Y sĩ, lương y Lưu Tuấn Nguyên” đến hôm nay đã được thay thế bằng biển hiệu mới hoàn toàn: “Nhà thuốc gia truyền dân tộc - Lương y Nguyễn Thị Hiền” và vẫn thiếu những thông tin bắt buộc như quy định. Như vậy, việc thay đổi biển hiệu này phải chăng là để đối phó với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng?
Những lập lờ thông tin trên một số tài khoản Lưu Nguyên Đường Tâm, biển hiệu của cơ sở nhà thuốc, nhãn hàng trong túi trà thảo mộc... đều cho thấy việc quảng cáo sản phẩm Lưu Nguyên Đường Tâm có dụng ý nhằm trục lợi.
Liệu bao nhiêu người đã và tiếp tục trở thành nạn nhân của chiêu trò quảng cáo “bẩn” này? Đề nghị cơ quan chức năng xác định rõ hành vi của các đối tượng liên quan và xử lý nghiêm vi phạm để triệt tiêu hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc đông y, thuốc Nam... sai sự thật tràn lan như hiện nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.