Thế giới

Sản lượng Boeing giảm mạnh do bê bối chất lượng sản xuất

Hoàng Linh 13/03/2024 - 15:28

Gã khổng lồ hàng không Boeing đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các cơ quan chức năng Mỹ, sau một loạt sự cố an toàn và những bất ổn trong quy trình sản xuất.

boeing_1.jpg
Boeing chỉ bàn giao được 27 chiếc máy bay trong tháng 2-2024.

Trong một thông báo gửi rộng rãi trong nội bộ tập đoàn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing Stan Deal đã chỉ đạo nhân viên phải "hành động ngay lập tức" để cải thiện chất lượng hoạt động sản xuất.

Chỉ đạo này được đưa ra ngay sau cuộc kiểm tra kéo dài sáu tuần của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về các quy trình sản xuất mẫu máy bay 737 MAX. Cuộc điều tra đã chỉ ra hàng loạt vấn đề về chất lượng và quy trình sản xuất.

Theo lãnh đạo Boeing, tập đoàn sẽ bổ sung hàng loạt khâu giám sát và cải thiện chất lượng, như quét dọn sàn nhà xưởng, loại bỏ các công cụ không đảm bảo, đánh giá lại quy trình sản xuất và mức độ tuân thủ...

Cùng với đó, nhân viên Boeing được yêu cầu phải tập trung vào việc tìm kiếm các mối nguy hiểm tiềm tàng về an toàn, phải tuân thủ chính xác các quy trình sản xuất.

Những áp lực mà Boeing đang đối mặt khiến ngành hàng không tiếp tục gia tăng lo ngại về việc thiếu hụt máy bay phục vụ thương mại. Trong 2 tháng đầu năm 2024, Boeing chỉ bàn giao được 42 máy bay phản lực chở khách, giảm so với 66 chiếc cùng kỳ năm 2023.

Hiện, FAA đã áp đặt hạn chế đối với kế hoạch mở rộng sản xuất mẫu 737 của Boeing, trong khi việc chứng nhận các biến thể MAX 7 và 10 tiếp tục trì hoãn do thay đổi thiết kế.

Trước thực tế này, Giám đốc điều hành United Airlines (Mỹ) Scott Kirby lo lắng, "không thể nói trước khi nào 737 MAX 10 sẽ được cấp chứng nhận".

Alaska Airlines - hãng hàng không gặp sự cố bung cửa thân máy bay Boeing 737 Max 9 ngày 5-1-2024 vừa qua - cũng cho biết sẽ hạ dự báo kết quả kinh doanh năm 2024, do thiếu máy bay mới. Giám đốc điều hành Ben Minicucci nhấn mạnh, không kỳ vọng Boeing có thể giao đủ 47 chiếc máy bay trong vòng 2 năm theo kế hoạch.

Lãnh đạo Southwest Airlines (Mỹ) cũng dự báo, lượng máy bay 737 Max mà Boeing có thể bàn giao cho họ sẽ giảm tới 42% trong năm 2024. Boeing cũng đã khuyến nghị hãng hàng không này nên lên kế hoạch hoạt động dựa trên 46 máy bay "có thể bàn giao" trong năm 2024, thay vì 79 chiếc như lộ trình trước đó.

* Trong một diễn biến liên quan, ngày 13-3 (giờ Việt Nam), Reuters dẫn thông báo của văn phòng điều tra Quận Charleston (bang Nam Carolina, Mỹ) cho biết, ông John Barnett (62 tuổi) - cựu nhân viên quản lý chất lượng sản phẩm có 32 năm làm việc tại Boeing và là người đã lên tiếng về những vấn đề trong sản xuất của tập đoàn này - đã tự tử bằng súng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sản lượng Boeing giảm mạnh do bê bối chất lượng sản xuất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.