Văn nghệ

Sân khấu Thủ đô khai xuân: Rộn ràng, hứng khởi sáng tạo

An Nhi 18/02/2024 - 06:24

Khác với các loại hình nghệ thuật như điện ảnh, ca nhạc, mỹ thuật…, mặc dù chuẩn bị từ rất sớm nhưng sân khấu miền Bắc phải đến ra Tết mới rộn ràng, sôi nổi với nhiều chương trình khai xuân. Dịp Xuân Giáp Thìn, các đơn vị nghệ thuật đã mang đến những vở diễn, chương trình đặc sắc, tạo dấu ấn mới, hứa hẹn một năm dồi dào sáng tạo.

san-khau.jpg
Chương trình hài kịch - ca nhạc khai xuân “Tiếng gọi mùa hè” của Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt ngày 18-2.

Đậm đà hương vị xuân trên sàn diễn

Khai xuân sớm nhất là Liên đoàn Xiếc Việt Nam với chương trình “Sen - Rồng chào xuân 2024” với các suất diễn liên tục tại Rạp Xiếc trung ương từ ngày 12-2. Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, chương trình năm nay lấy cảm hứng từ hoa sen - quốc hoa nước ta và rồng - con vật biểu trưng của năm Giáp Thìn. Trong 90 phút, khán giả được thưởng thức nhiều tiết mục xuất sắc như “Vòng quay mạo hiểm” với 4 vòng quay khổng lồ, “Đu bay treo tóc trên cao”, “Ngày hội Tây Nguyên”... Trước chương trình chính thức, Liên đoàn Xiếc Việt Nam dựng rạp di động phía trước để biểu diễn các tiết mục xiếc người, xiếc thú đẹp mắt phục vụ khán giả du xuân…

Nhà hát Múa rối Việt Nam chuẩn bị chương trình đặc sắc và phong phú để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khán giả Thủ đô. Trong đó, điểm nhấn là chương trình múa rối “Hoàng thành Thăng Long” tái hiện những nét văn hóa đặc trưng, kiến trúc cổ của kinh thành Thăng Long qua màn múa rối với các hình tượng rồng, phượng, rùa vàng sinh động. Ngoài ra, đơn vị còn có vở “Giấc mơ của ếch xanh” kết hợp giữa sân khấu múa rối nước và rối cạn cùng hiệu ứng âm nhạc, ánh sáng, khói và mặt nước... mang đến cho công chúng một vở diễn đầy màu sắc lung linh, rực rỡ của thiên nhiên, nhưng cũng lột tả chân thực về sự “nổi giận” của thiên nhiên khi bị tàn phá.

Nhà hát Tuổi trẻ chào xuân mới Giáp Thìn bằng chương trình hài kịch - ca nhạc “Tiếng gọi mùa hè” do Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung đạo diễn, ra mắt từ ngày 18-2. Với 3 tiểu phẩm “Bắt thi”, “Tiến sĩ”, “Trận đồ bát quái”, các nghệ sĩ tài năng dẫn dắt khán giả vào cuộc hành trình đầy tiếng cười nhưng cũng nhiều suy ngẫm về tình người, giá trị của cội nguồn, văn hóa. Các tiết mục ca nhạc về mùa xuân, năm mới được phối khí, dàn dựng hòa nhịp với từng tiểu phẩm tạo nên không gian nghệ thuật đa chiều…

Bộ đôi chương trình “Xuân 24” và “Điểm hẹn 8-3” diễn trong tháng 2 và tháng 3 của Nhà hát Kịch Việt Nam hứa hẹn mang đến nhiều giây phút thư giãn sảng khoái và truyền nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ. Táo bạo nhất là vở hài kịch Pháp nổi tiếng có tuổi đời 125 năm, của nhà viết kịch Georges Feydeau “Ả cave nhà hàng Maxim” với phiên bản dựng mới mẻ, được Nhà hát Kịch Việt Nam ra mắt vào cuối tuần này. Cùng với đó, đơn vị còn có lịch diễn các vở được yêu mến như “Quan thanh tra”, “Nguồn sáng trong đời”, “Nghêu Sò Ốc Hến”, “Bóng rối” phục vụ khán giả.

Nhà hát Chèo Việt Nam khai xuân từ ngày 18-2 với chương trình “Điệu chèo xuân” và vở “Lưu Bình - Dương Lễ” mang đậm thương hiệu của đơn vị. Trong khi, Nhà hát Chèo Hà Nội biểu diễn vở “Vòng đời duyên nợ”, chèo cổ “Trương Viên”, “Quan Âm Thị Kính”… Nhà hát Kịch Hà Nội sẵn sàng 3 vở mới “Tướng quân Lê Hoàn”, “Lời ru của bà”, “Vòng tròn bội bạc” đón khán giả tại Rạp Công Nhân.

san-khau-1.jpg
Màn biểu diễn miễn phí phục vụ khán giả của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trước chương trình xiếc “Sen - Rồng chào xuân 2024”.

Tạo hứng khởi cho sáng tạo

Lý giải về việc khác với các loại hình nghệ thuật như điện ảnh, mỹ thuật, ca nhạc… ra mắt tác phẩm mới trước Tết Nguyên đán, sân khấu phía Bắc thường ra Tết mới tưng bừng khai xuân, Nghệ sĩ ưu tú Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ, khán giả miền Bắc chưa có thói quen đi xem kịch vào ngày Tết mà chọn vào dịp đầu xuân. Các đơn vị nghệ thuật cũng ra Tết mới khai xuân rộn ràng để tạo khí thế, khơi dậy hứng khởi sáng tạo trong năm mới.

Sân khấu năm 2024 hứa hẹn có nhiều “làn gió” mới đầy táo bạo, giàu trải nghiệm và ý nghĩa. Nghệ sĩ ưu tú Sĩ Tiến cho rằng, với kinh nghiệm dàn dựng hài kịch, qua chương trình “Tiếng gọi mùa hè”, Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung đã truyền nhiều kinh nghiệm cho thế hệ trẻ, từ đó, nhà hát sẽ đào tạo thêm các gương mặt triển vọng độ tuổi 35-40 để tích cực sáng tạo, giữ thương hiệu hài kịch của đơn vị.

Còn Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Xuân Bắc cho biết, việc nhà hát chọn vở diễn kinh điển của nước ngoài để chào “Xuân 24” nhằm mang tới “món” lạ cho khán giả. Sự khởi đầu này cũng hứa hẹn nhiều đổi mới sáng tạo với đa dạng đề tài, phong cách trong kịch mục của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam bày tỏ, năm Giáp Thìn 2024 tạo cảm hứng lớn cho các nghệ sĩ. Chương trình “Sen - Rồng chào xuân 2024” chứa đựng nhiều tâm huyết, khát vọng của các nghệ sĩ để sáng tạo, biểu diễn, phục vụ khán giả, phát triển lĩnh vực xiếc nước nhà. Ngay từ ngày 16-2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Liên đoàn Xiếc đã có chuyến “xuất ngoại” đầu tiên, đưa nghệ sĩ Chu Khánh Huyền với tiết mục đế kiếm trên dây lụa tham gia Liên hoan Xiếc quốc tế tại Tây Ban Nha. Đây là cuộc thi rất uy tín, quy tụ các nghệ sĩ tài năng khắp thế giới chưa từng biểu diễn tại thị trường châu Âu. Sự khởi đầu này cũng cho thấy uy tín của xiếc Việt và nhiều cơ hội để các nghệ sĩ tài năng bước ra thế giới…

Sân khấu rộn ràng sáng đèn với những chương trình nghệ thuật hấp dẫn, sáng tạo, mang thông điệp ý nghĩa, nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả sẽ hứa hẹn một năm mới khởi sắc, nhiều sáng tạo trên khắp các sàn diễn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu Thủ đô khai xuân: Rộn ràng, hứng khởi sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.