Văn nghệ

Sân khấu Thủ đô - 70 năm đồng hành cùng dân tộc

An Nhi 03/10/2024 - 15:09

Ngày 3-10, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức hội thảo “Sân khấu Thủ đô - 70 năm đồng hành cùng dân tộc”.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội nhấn mạnh, 70 năm kể từ Ngày Giải phóng Thủ đô, có thể nói, không một sự kiện lớn nào của Hà Nội và đất nước, nghệ thuật sân khấu Thủ đô không góp mặt. Nhất là những năm tháng kháng chiến, sân khấu Hà Nội cùng với các loại hình nghệ thuật khác đã trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu của dân tộc.

Nhiều vở diễn ra đời từ trong khói lửa chiến tranh, được dàn dựng khẩn trương và đến với chiến sĩ, đồng bào cả nước. Các nhân vật anh hùng, chiến sĩ, nông dân, công nhân, trí thức trở thành trung tâm các vở diễn, cùng với diễn xuất tài năng của các nghệ sĩ ở nhiều loại hình kịch nói, chèo, cải lương… đã góp phần cổ vũ chiến đấu.

hoi-thao-san-khau-thu-do.jpg
Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của giới sân khấu Thủ đô. Ảnh: Thụy Du

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, trong thời kỳ hòa bình, sân khấu Thủ đô đã vào cuộc nhanh, tạo nên những tác phẩm phản ánh chân thực đời sống, đa chiều công cuộc đổi mới, tôn vinh những tấm gương, điển hình tiên tiến, phê phán những thói hư, tật xấu, thức tỉnh ý thức xã hội…

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, sân khấu Thủ đô đã hội nhập sâu rộng, phát triển hình thức thể hiện đa dạng, có những tác phẩm mới đáp ứng thị hiếu của công chúng hiện đại, đồng thời phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố bằng nghệ thuật.

Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Hoàng Tuấn cho rằng, trên chặng đường mới, giới nghệ thuật sân khấu Thủ đô cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thể hiện sự tiên phong của nghệ sĩ trong phát hiện những vấn đề của thời đại, dự báo xu hướng phát triển của xã hội và đưa những vấn đề, con người vào tác phẩm sân khấu một cách hấp dẫn, cuốn hút bằng nhiều hình thức hiện đại, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân Thủ đô; phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng con người Việt Nam thời kỳ mới.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích những thành tựu của sân khấu Thủ đô 70 năm qua; những tác phẩm, nghệ sĩ tiêu biểu, để lại dấu ấn; những sáng tác, biểu diễn sân khấu góp phần xây dựng con người mới trong thời gian qua; sự đồng hành của sân khấu Thủ đô với các sự kiện trọng đại của Hà Nội và đất nước; kế thừa và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong nghệ thuật sân khấu Thủ đô, đồng thời nêu hướng phát triển nghệ thuật sân khấu Hà Nội trong thời gian tới.

Nghệ sĩ nhân dân Bùi Thanh Trầm cho rằng, sân khấu Thủ đô hiện nay đang đứng trước thời cơ và cũng là thách thức trong việc đồng hành cùng dân tộc. Thủ đô và đất nước đang có những bước phát triển vượt bậc với nhiều đổi thay, trở thành chất liệu cho nghệ sĩ sáng tác. Khán giả hiện nay đang dần trở lại với sân khấu, tuy nhiên họ đòi hỏi tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, được đầu tư công phu và giàu sáng tạo...

Để sân khấu Thủ đô phát huy được nhiệm vụ, phát triển xứng tầm, đóng góp cho công nghiệp văn hóa Thủ đô, Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ nêu rằng, bên cạnh sự sáng tạo của văn nghệ sĩ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố Hà Nội và các hội nghề nghiệp cần tạo điều kiện tổ chức các hoạt động hỗ trợ sáng tác, tổ chức liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế, bồi dưỡng thế hệ kế cận, đầu tư công nghệ và đào tạo sử dụng công nghệ tiên tiến trong biểu diễn sân khấu, tổ chức hội thảo đánh giá chất lượng nghệ thuật tác phẩm sân khấu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân khấu Thủ đô - 70 năm đồng hành cùng dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.