Thị trường

Samsung, Oppo nắm hơn một nửa thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 07/12/2023 - 19:13

Báo cáo tháng 12-2023 do hãng phân tích thị trường Canalys vừa công bố cho thấy, Samsung vẫn là nhà sản xuất có thị phần lớn nhất tại Việt Nam (29%), trong khi Oppo đứng ở vị trí thứ hai với 24% thị phần.

hnmo_ss_smr_07.jpeg
Phân khúc điện thoại trung, cao cấp sẽ là đích ngắm mới của các hãng sản xuất.

Hai hãng điện thoại Hàn Quốc và Trung Quốc này hiện chiếm giữ hơn một nửa thị phần điện thoại thông minh trong nước. Ở các vị trí tiếp theo là Xiaomi (16%), Apple (15%) và Realme (6%).

Ở góc độ khu vực, Samsung vẫn duy trì vị trí đầu với 4,4 triệu máy tiêu thụ trong Đông Nam Á, tương đương 19% thị phần. Tuy nhiên, doanh số của hãng trong quý III-2023 chứng kiến mức giảm so với cùng kỳ năm 2022 lớn nhất từ trước tới nay, khiến lượng hàng tồn kho đáng kể.

Các vị trí tiếp theo lần lượt là Oppo (4,1 triệu máy, 18% thị phần), Xiaomi (3,4 triệu máy, 15% thị phần), Transsion (3,4 triệu máy, 15% thị phần), Vivo (2,7 triệu máy, 12% thị phần).

Trong số này, Oppo được đánh giá đang có những bước tiến vững vàng nhờ sự ra mắt của dòng máy A18 giúp gia tăng thị phần phân khúc cấp thấp, dưới 150 USD.

Trong khi đó, sức bật của Xiaomi có được nhờ hàng loạt các chương trình khuyến mãi mạnh tay, còn Transsion đang phát triển mạnh nhờ việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài hai thị trường truyền thống là Indonesia và Philippines.

Số liệu chỉ ra, tiêu thụ điện thoại thông minh tại Đông Nam Á trong quý vừa qua đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 23 triệu máy. Đây là lần giảm doanh số theo quý lần thứ 7 liên tiếp.

Các nhà phân tích nhận định, sự sụt giảm này tiếp tục bắt nguồn từ những khó khăn kinh tế trên toàn cầu, nhưng tốc độ suy giảm đã chậm lại, báo hiệu sự khởi sắc dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Có cùng nhận định này, nhiều nhà sản xuất và chuỗi đại lý điện thoại thông minh gần đây có xu hướng gia tăng lượng hàng lưu kho, kết hợp nhiều hoạt động kích thích tiêu dùng.

Xu hướng tới đây trong thị trường điện thoại thông minh là các nhà sản xuất sẽ ưu tiên dòng máy tầm trung, cao cấp, nhằm tận dụng sự gia tăng nhanh chóng của nhóm khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu.

Cuộc chiến về giá sẽ không còn là ưu tiên của các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đặc biệt là ở phân khúc máy giá rẻ, do sức ép từ lạm phát và lãi suất biến động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Samsung, Oppo nắm hơn một nửa thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.