Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Sách trao tay, đọc ngày giãn cách" ở Ứng Hòa

Bạch Thanh| 01/09/2021 18:34

(HNMO) - Với tinh thần "Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch", huyện Ứng Hòa đã triển khai nhiều hoạt động như ký cam kết "Gia đình an toàn Covid-19"; "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách"... qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm từng gia đình trong phòng, chống dịch Covid-19 và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân.

Người dân xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) ký cam kết "Gia đình an toàn Covid-19".

Từ "gia đình cam kết an toàn Covid-19"...

Hiện nay, hơn 5.000 hộ dân trên địa bàn xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) đã tự nguyện ký cam kết thực hiện "Gia đình an toàn Covid-19". Theo Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thái Trần Thị Oánh, mục đích của việc ký cam kết là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Các gia đình thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, chấp hành nghiêm thông điệp "5K" ở mọi lúc, mọi nơi; hằng ngày, tự theo dõi sức khỏe thành viên trong gia đình; người dân cam kết tự giác ở nhà sau giờ làm việc, học tập; hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài; không đến nhà người khác và không cho người khác vào nhà nếu không có việc thật sự cần thiết; tuyệt đối không tụ tập đông người tại gia đình hoặc bên ngoài cộng đồng, không đi đến vùng có dịch...

Người dân xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) ký cam kết "Gia đình an toàn Covid-19".

Bí thư Chi bộ thôn Nội Xá Ngô Chân Bun chia sẻ, thôn đã phát 2.700 bản đăng ký tới tận hộ gia đình để từng hộ dân thực hiện ký cam kết; có 2 bản được lập, mỗi hộ dân được giữ 1 bản, chính quyền địa phương giữ 1 bản. Cùng với việc ký cam kết như vậy, lực lượng an ninh và tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; đồng thời xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện đúng cam kết với địa phương.

Tương tự, các địa phương khác trên địa bàn huyện Ứng Hòa cũng đang triển khai tích cực phong trào này, điển hình là tại thị trấn Vân Đình. Bà Nghiêm Thu Trang - người dân ở thị trấn Vân Đình chia sẻ, mỗi người, mỗi gia đình phải có ý thức bảo vệ bản thân mới tránh được dịch bệnh lây lan. Với việc ký cam kết, các thành viên trong gia đình cần thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện tốt...

Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa lan tỏa mô hình "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách".

... đến "ở nhà cùng đọc sách"

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết ở nhà chống dịch an toàn, bảo vệ tốt các "vùng xanh", huyện Ứng Hòa còn lan tỏa mô hình "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách" do các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện triển khai nhằm mang lại "nhu yếu phẩm tinh thần" cho người dân trong những ngày giãn cách.

Chị Đinh Thị Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đồng Tân chia sẻ, mỗi thôn đều có 1 tủ sách tại các nhà văn hóa với nhiều loại sách, báo, tạp chí. Xã đang lan tỏa phong trào trao sách đến tận tay các hộ để đọc trong những ngày giãn cách, được nhiều gia đình hào hứng, đón nhận như món quà tinh thần đầy ý nghĩa.

Cầm trên tay cuốn sách về "Kỹ thuật nuôi trồng thủy sản"; "Kỹ thuật chăn nuôi gia cầm"; "Cách chăm sóc sức khỏe gia đình", chị Nguyễn Thị Quyến ở thôn Xuân Tình, xã Đồng Tân cho biết, những cuốn sách đến với gia đình chị trong thời điểm này rất ý nghĩa. Mọi người có thời gian rảnh rỗi và bố mẹ cùng các con đọc để thêm kiến thức phục vụ đời sống, đồng thời, tạo thói quen tốt cho con trẻ về đọc sách...

Các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa lan tỏa mô hình "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách".

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ngô Thị Duệ, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, huyện chú trọng công tác xây dựng gia đình gắn với phòng, chống dịch. Nhằm phát huy hiệu quả Tủ sách cộng đồng và phát triển văn hóa đọc, từ ngày 3-8, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã triển khai chương trình "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách", được 29/29 cơ sở Hội hưởng ứng và đã có hơn 20.000 đầu sách được trao đi. Nội dung sách rất phong phú, từ hiến pháp, pháp luật, lịch sử đến văn học, sách nghiên cứu, khoa học, y học, kỹ năng sống... Nguồn sách lấy từ Tủ sách cộng đồng do các nhà văn hóa thôn tự quản, mỗi tủ sách có khoảng 500 đến 1.000 đầu sách, tạp chí... Hội còn thông báo trên loa phát thanh của các xã để bà con được biết chủ trương này, sau đó, mỗi chi hội lập một nhóm Zalo để người dân đăng ký cuốn sách muốn đọc. Căn cứ các đăng ký này, các chi hội chọn ra 3 tình nguyện viên là những phụ nữ đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đồng thời các chị cũng là những người trực chốt "vùng xanh" tại nhiều tổ, thôn, xóm trên địa bàn huyện để đưa sách tới các gia đình.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Ứng Hòa Đỗ Năng Bình cho hay, các gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19 và việc cả gia đình cùng nâng cao đời sống tinh thần qua đọc sách, kết nối yêu thương là cách hay để bồi đắp, lan tỏa giá trị tốt đẹp của gia đình trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân, chắc chắn, Ứng Hòa sẽ giữ vững các "vùng xanh".

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Sách trao tay, đọc ngày giãn cách" ở Ứng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.