Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sách góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc

An Nhi| 23/04/2023 22:19

(HNMO) - Hưởng ứng các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2, năm 2023, ngày 23-4, tại thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế), Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức tọa đàm, giới thiệu sách với chủ đề “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Hoài Anh phát biểu.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Hoài Anh nêu rõ giá trị, tầm quan trọng của sách đối với đời sống con người, giúp mở rộng hiểu biết về văn chương và tinh hoa nghệ thuật trong tâm hồn con người, đối với sự phát triển và tiến bộ của nhân loại, cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm với tương lai, quốc gia và dân tộc. 

Theo bà Nguyễn Hoài Anh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật có nhiều ấn phẩm nghiên cứu, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa; phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng và phát triển hệ giá trị văn hóa quốc gia, hệ giá trị văn hóa gia đình và chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam; nghiên cứu, giới thiệu về truyền thống văn hóa các vùng miền, địa phương trên cả nước. 

Có thể kể đến như “Địa chí Phong Điền”, “Huế và triều Nguyễn”, “Bách khoa thư làng Việt cổ truyền”, “Phát triển văn hóa và con người Việt Nam - Nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh phát triển đất nước”, “Mối quan hệ giữa kinh tế và văn hóa - Những vấn đề lý luận và thực tiễn ở Việt Nam hiện nay”, “Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”...

Các đại biểu, nhà nghiên cứu trao đổi tại tọa đàm.

Tọa đàm là một hoạt động có ý nghĩa, góp phần giúp đại biểu và bạn đọc thêm hiểu, thêm trân trọng giá trị văn hóa dân tộc, chuyển hóa một cách chủ động, tự giác thành những hành động, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, vì một đất nước phồn vinh và hạnh phúc, nâng cao văn hóa đọc, lan tỏa tình yêu sách đến đông đảo bạn đọc. 

Trao đổi tại tọa đàm, nhà nghiên cứu văn hóa, Nhà giáo ưu tú Trần Đại Vinh, nguyên Chủ tịch Hội Văn học dân gian tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ vấn đề bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa dân tộc trong tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước. Qua đó, bạn đọc thấy được những định hướng lớn, quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước về văn hóa và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc; nâng cao nhận thức và hành động để văn hóa thực sự thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; phát huy tối đa hiệu quả của các nguồn lực nhà nước và xã hội phát triển toàn diện văn hóa, để văn hóa, con người thực sự là sức mạnh nội sinh trong tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tặng sách cho các đại biểu tham gia tọa đàm.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thế, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chia sẻ về nội dung, giá trị nổi bật của cuốn sách “Địa chí Phong Điền” (Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật) mà ông tham gia ban biên soạn. Cuốn sách là một công trình công phu, nghiên cứu, sưu tầm, tổng hợp, biên soạn về điều kiện tự nhiên, dân cư, hành chính, lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa của huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế); khẳng định ý nghĩa, giá trị trao truyền, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.