Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Rộng'' sân chơi cho trẻ em dịp hè

Dung Nhi| 26/05/2022 06:17

(HNM) - Kỳ nghỉ hè sắp đến gần, nhu cầu vui chơi, vận động của trẻ em trong dịp này rất lớn. Tuy nhiên, hiện ở nhiều địa phương vẫn còn tình trạng thiếu nhà văn hóa, điểm vui chơi cho trẻ em. Để giải "bài toán" này, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và toàn xã hội cần quan tâm, hành động nhiều hơn nữa để trẻ em có điểm vui chơi, qua đó tiếp cận với những hoạt động giải trí lành mạnh trong dịp hè.

Trẻ em vui chơi tại sân chơi ở khu B, tập thể Trung Tự (quận Đống Đa).

Chưa đáp ứng được nhu cầu

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang cố gắng “phủ sóng” các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, do sự gia tăng dân số, nhiều điểm vui chơi, giải trí hiện có đã quá tải. Đặc biệt, tại các khu chung cư, nhà cao tầng, tình trạng thiếu điểm vui chơi công cộng hoặc có sân chơi nhưng thiết bị sơ sài khá phổ biến.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, tại các khu tập thể cũ như: Khương Thượng (quận Đống Đa), Ngọc Khánh, Thành Công (quận Ba Đình), Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm)... khoảng lưu không giữa các dãy nhà có mục đích ban đầu là làm sân chơi chung, nhưng nay đã bị lấp đầy bởi các điểm trông giữ xe, bán hàng, chợ "cóc"... Chị Lê Huyền Nga, ở đường Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm) cho biết, mặc dù có điểm vui chơi ở tổ dân phố nhưng thiếu trang thiết bị nên không thu hút trẻ em. 

Tại nhiều khu chung cư mới, tình trạng cũng không khá hơn khi diện tích dành để làm vườn hoa, công viên, chỗ vui chơi đều bị chuyển đổi công năng. Chẳng hạn, tại các tòa nhà NO3, NO4 chung cư Làng quốc tế Thăng Long (quận Cầu Giấy), toàn bộ sân trước bị biến thành điểm trông giữ xe hoặc nơi bày bán cà phê, chỉ còn một phần diện tích nhỏ để mỗi sáng, chiều, các em nhỏ, người già tập luyện thể dục thể thao với 3-5 dụng cụ... Tương tự tại tòa nhà Intracom Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm), mặc dù có rất đông hộ dân sinh sống nhưng lại thiếu khu vui chơi dành cho trẻ em.

Sân chơi tại các tổ dân phố, khu dân cư là vậy, các điểm vui chơi công cộng lớn như các công viên Thủ Lệ, Bách Thảo, Thống Nhất, Yên Sở, Nghĩa Đô, Công viên nước Hồ Tây... lại đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, ngày lễ. Không chỉ thế, các trò chơi hiện đại, hấp dẫn tại những nơi này thì thường có thu phí. Còn tại các vị trí không thu tiền thì lại chỉ có các trò chơi đơn giản như xích đu, thú nhún, bập bênh… thiếu hấp dẫn đối với các em nhỏ. 

Sân chơi Nhà văn hóa tổ dân phố số 1 phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) thu hút nhiều trẻ em vui chơi.

Cần tiếp tục quan tâm đầu tư thiết bị sân chơi

Để giải quyết vấn đề thiếu sân chơi cho trẻ em, theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng, hiện nay quận Cầu Giấy đang tiến hành rà soát trang thiết bị ở khu vui chơi, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của các tổ dân phố. Qua đó, xác định những thiết bị thể thao ngoài trời cũ, hư hỏng và hạng mục xuống cấp để có căn cứ sửa chữa, nâng cấp. Sau khi rà soát, dự kiến đến cuối tháng 5-2022, quận Cầu Giấy sẽ yêu cầu các phường nâng cấp các thiết bị ở khu vực vui chơi, giải trí để kịp phục vụ các em thiếu nhi dịp hè. Bên cạnh đó, một số sân chơi sẽ được quận Cầu Giấy trực tiếp đầu tư sửa chữa, trang bị dụng cụ vận động. Quận cũng chỉ đạo các phường chủ động xã hội hóa trong việc tạo địa điểm, thiết bị vui chơi cho trẻ, nhất là tại các tòa chung cư.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu sân chơi cho trẻ, cụ thể là thiếu Trung tâm Văn hóa thể thao quận, thiếu Trung tâm Văn hóa thể thao ở các phường Mễ Trì và Xuân Phương, UBND quận Nam Từ Liêm đã sử dụng tạm nhà thể chất của Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn, Cung Thể thao điền kinh và hội trường Quận ủy Nam Từ Liêm. Bên cạnh đó, quận yêu cầu các phường liên tục nâng cấp, đầu tư các thiết bị ở nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng. Về lâu dài, UBND quận Nam Từ Liêm đang tiến hành giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Trung tâm Văn hóa thể thao quận, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2025.

Để phục vụ nhu cầu vui chơi cho trẻ trong dịp hè, quận Thanh Xuân đang tiếp tục đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và đưa vào hoạt động nhiều sân chơi, vườn hoa tại các khu dân cư, tổ dân phố. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Thanh Xuân Ngô Minh Hồng cho biết, quận có 62 công trình công viên, vườn hoa, sân chơi trẻ em. Có nhiều sân chơi được hình thành kết hợp với xây dựng mới nhà hội họp khu dân cư đã góp phần nâng cao hiệu quả của các thiết chế văn hóa... 

Trước nhu cầu cần thêm những sân chơi lành mạnh, hiện đại cho trẻ em mỗi khi hè về, các địa phương đã nỗ lực trong cải tạo, xây mới các khu vui chơi. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều sân chơi chưa được đầu tư nên các trang thiết bị nghèo nàn và ngày càng xuống cấp, đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, sự chung tay của toàn xã hội để trẻ em có không gian vui chơi bổ ích trong dịp hè.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Rộng'' sân chơi cho trẻ em dịp hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.