Thế giới

Rò rỉ tài liệu hoạch định chiến lược của NATO

Quỳnh Dương 04/10/2023 - 09:21

Ngày 4-10, theo CNN, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, họ đang “tích cực giải quyết các sự cố” sau khi một nhóm tin tặc tuyên bố đã đánh cắp nhiều tài liệu nghiên cứu và hoạch định chiến lược từ liên minh quân sự này.

230919-repmus.jpg
NATO phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh mạng dai dẳng.

Các cuộc xâm nhập mạng rõ ràng đang đặt ra câu hỏi về khả năng của NATO trong việc bảo vệ mạng lưới liên lạc, nơi các thành viên chia sẻ những thông tin chưa phải mật song không được công khai về các công nghệ mới nổi và đe dọa an ninh.

“NATO đang phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh mạng dai dẳng và đang bổ sung nhiều biện pháp để lấp lỗ hổng. Vụ việc không gây tác động đến các nhiệm vụ, hoạt động và triển khai quân sự của NATO”, một quan chức NATO cho biết.

Trước đó, SiegedSec - một nhóm tin tặc có động cơ chính trị - đã rò rỉ các tài liệu trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram và tuyên bố đây là lần thứ hai trong vòng 3 tháng họ tấn công các trang web của NATO. Theo các tin tặc, họ đã xâm nhập vào cổng thông tin trực tuyến “bài học kinh nghiệm”, nơi NATO chia sẻ những hiểu biết chiến lược với các quan chức quân sự của liên minh.

Số tài liệu nhóm tin tặc khẳng định đã lấy của NATO được đăng công khai trực tuyến tuần trước, bao gồm các chủ đề như vũ khí siêu thanh, mối đe dọa từ máy bay không người lái và quy trình thử nghiệm chất thải phóng xạ.

SiegedSec được biết đến với hàng loạt vụ tấn công trong 18 tháng qua nhằm vào các trang web của chính quyền tiểu bang và địa phương Mỹ. Hiện, chưa rõ chính xác lý do tại sao SiegedSec nhắm vào NATO, nhưng nhiều chuyên gia an ninh mạng cho rằng, những nhóm tin tặc như vậy đôi khi đột nhập các mạng máy tính “chỉ vì họ có thể”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rò rỉ tài liệu hoạch định chiến lược của NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.