Thế giới

NATO tăng cường hiện diện ở Kosovo với 600 binh sĩ Anh

Kim Phượng 02/10/2023 08:15

Ngày 2-10, CNA dẫn nguồn tin từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết 600 binh sĩ Anh sẽ được triển khai tại Kosovo để tăng cường sự hiện diện của NATO ở phía Bắc khu vực này, nơi đã bị rung chuyển bởi các cuộc đụng độ vũ trang vào tuần trước.

kosovo.png
Cảnh sát Kosovo tuần tra sau vụ nổ súng ở làng Banjska, Kosovo vào ngày 27-9.

600 binh sĩ này đến từ lực lượng dự bị bổ sung cho KFOR - lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế được NATO triển khai ở Kosovo, để đối phó với tình hình và sự căng thẳng trỗi dậy trong khu vực.

Dylan White, người phát ngôn của NATO cho biết: “Vương quốc Anh đang triển khai 200 binh sĩ từ Tiểu đoàn 1 của Trung đoàn Công chúa Hoàng gia xứ Wales để tham gia vào đội quân gồm 400 người của Anh đang tập trận ở Kosovo và sẽ có thêm quân tiếp viện từ các đồng minh khác”. Ông nói thêm: “Quyết định này diễn ra sau vụ tấn công bạo lực vào cảnh sát Kosovo vào ngày 24-9 và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, mà không đề cập rõ ràng đến tuyên bố của Washington hôm 30-9 cảnh báo về việc Serbia tăng cường quân đội ở biên giới Kosovo.

NATO một lần nữa kêu gọi các bên bình tĩnh đồng thời yêu cầu Belgrade và Pristina nối lại đối thoại càng sớm càng tốt vì đây là "cách duy nhất để đạt được hòa bình lâu dài", ông White nêu rõ.

Căng thẳng tại vùng ly khai leo thang sau vụ đấu súng giữa nhóm vũ trang gốc Serbia và cảnh sát Kosovo, xảy ra gần làng Banjska hồi cuối tuần trước. Giới chức Kosovo cho biết một cảnh sát của vùng ly khai cùng ba tay súng thiệt mạng trong vụ đấu súng kéo dài nhiều giờ, ba nghi phạm bị bắt và ít nhất 6 người trốn sang lãnh thổ Serbia.

Kosovo với diện tích khoảng 10.800 km2, là vùng lãnh thổ ly khai nằm ở phía Tây Nam Serbia. Kosovo tuyên bố độc lập năm 2008, song Serbia không công nhận và tuyên bố chủ quyền với khu vực này. Kosovo có 1,8 triệu dân, chủ yếu là người Albania.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NATO tăng cường hiện diện ở Kosovo với 600 binh sĩ Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.