Chuyện đó đây

Rệp bùng phát tại Hàn Quốc

Thương Nguyệt 04/11/2023 - 09:29

Thành phố Seoul có kế hoạch khởi động một hệ thống phòng chống côn trùng toàn diện trong bối cảnh đã ghi nhận hàng loạt báo cáo về rệp trên toàn Hàn Quốc.

Theo Yonhap, rệp gần như đã tuyệt chủng ở Hàn Quốc sau các chiến dịch khử trùng sâu rộng vào những năm 1960 và việc cho phép sử dụng loại thuốc trừ sâu mạnh DDT vào những năm 1970.

Tuy nhiên, quốc gia này gần đây đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến các báo cáo về sự xuất hiện và thiệt hại do rệp gây ra trên toàn quốc, bao gồm trường hợp ký túc xá đại học ở thành phố phía Đông Nam Daegu và một phòng tắm hơi ở Incheon, Seoul.

Giới chức Seoul cho biết, để ngăn chặn sự gia tăng của rệp, chính quyền thành phố đang thúc đẩy nỗ lực phòng chống côn trùng thông qua “Dự án thành phố không có rệp”.

Cụ thể, Seoul sẽ vận hành một trung tiếp nhận thông tin về sự xuất hiện của rệp. Khi phát hiện loại côn trùng này, người dân có thể báo cáo thông qua các trung tâm y tế công cộng hoặc tổng đài 120 Dasan của thành phố. Các báo cáo cũng có thể được gửi trên website chính thức của Seoul.

aen20231103005300315_05_i_p4-1-.jpg
Nhân viên y tế khử trùng phòng ký túc xá tại một trường đại học ở thành phố Daegu sau khi rệp xuất hiện. Ảnh: Yonhap

Sau khi tiếp nhận báo cáo, nhà chức trách sẽ cử lực lượng chức năng đến kiểm tra nhằm bảo đảm việc tuân thủ các quy định liên quan, cũng như các biện pháp phòng, chống côn trùng cần thiết.

Hiện tại, Seoul đang tổ chức kiểm tra vệ sinh chuyên sâu các cơ sở công cộng có nguy cơ xuất hiện rệp như như khách sạn, các loại hình lưu trú khác, nhà tắm công cộng và phòng tắm hơi công cộng.

Với sự hợp tác của giới chức địa phương, Seoul có kế hoạch kiểm tra 3.175 cơ sở công cộng để đánh giá tình trạng vệ sinh và khử trùng. Quá trình thanh tra sẽ kéo dài cho đến cuối năm 2023.

Nếu rệp được xác nhận xuất hiện tại các cơ sở lưu trú, những biện pháp kiểm soát côn trùng kịp thời sẽ được thực hiện. Trong 20 ngày sau đó, nhà chức trách sẽ triển khai thêm 2 đợt kiểm tra nhằm mục đích xác nhận tình hình thực tế.

Các địa điểm công cộng đa dụng khác như tàu điện ngầm hoặc rạp chiếu phim cũng sẽ được kiểm tra. Đồng thời, Seoul có kế hoạch thay thế lớp phủ vải trên ghế tàu điện ngầm trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rệp bùng phát tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.