Theo dõi Báo Hànộimới trên

Real Madrid hậu kỷ nguyên Casemiro

Thương Nguyệt| 02/04/2023 15:23

(HNMO) - Casemiro, Modric và Kroos từng là bộ ba trứ danh nơi hàng tiền vệ Real Madrid. Tài năng trẻ nào có khả năng thay thế ngôi sao người Brazil đã chuyển sang khoác áo M.U?

Casemiro, Modric cùng Kroos đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công của Real Madrid ở những mùa giải vừa qua. Bộ ba “CMK” theo cách gọi của truyền thông Tây Ban Nha từng giúp đội bóng Hoàng gia liên tiếp vô địch Champions League các năm 2016, 2017 và 2018. Cũng với sự góp mặt của họ trong đội hình, Real Madrid đánh bại Liverpool ở trận chung kết đấu trường châu Âu mùa giải 2021-2022 để lần thứ 14 bước lên ngôi vị cao nhất.

Tiền vệ đa năng

Trong nhiều năm, Casemiro, Modric và Kroos luôn được điền tên ở danh sách thi đấu chính thức của Real Madrid. Nhưng kỷ nguyên “CMK” kết thúc vào hè năm 2022 khi Casemiro chuyển sang M.U. Quyết định của tiền vệ người Brazil được đánh giá là bất ngờ nếu nhìn vào vai trò của anh đối với đội bóng này.

Suốt thời gian dài sát cánh, Casemiro, Modric và Kroos có thể hiểu nhau thông qua ánh mắt. Tiền vệ người Brazil thậm chí được đánh giá là “chất keo” gắn kết tam tấu “CMK” và có khả năng đảm nhận vị trí của hai đồng đội mỗi khi cần thiết.

Cùng Modric và Kroos, Casemiro tạo thành tam tấu tiền vệ lừng danh của Real Madrid trong nhiều năm. Ảnh: Getty Images

Tầm ảnh hưởng của Casemiro tại Real Madrid là điều không thể phủ nhận. Theo Opta, tiền vệ này thu hồi bóng trung bình 8 lần mỗi trận và thực hiện tổng cộng 230 tình huống thu hồi bóng ở La Liga mùa trước. Casemiro cũng luôn gây áp lực lên cầu thủ đối phương và đứng thứ tư về số pha phạm lỗi (38 lần) cùng mùa giải.

Không chỉ vậy, Casemiro còn giảm áp lực cho hàng hậu vệ Real Madrid bằng cách lùi sâu. Đôi lúc anh chơi như một trung vệ thứ ba với nhiều tình huống can thiệp hợp lý ngay trong khu vực cấm địa. Thay vì chỉ tập trung ở khu vực trung lộ, phạm vi di chuyển của Casemiro bao quát cả hai bên phần sân và thậm chí sát đường biên dọc. 

Những ứng viên thay thế

Với Real Madrid, việc tìm kiếm một tiền vệ đủ khả năng thay thế Casemiro đầy cơ động là điều không dễ dàng. Trước khi chia tay ngôi sao người Brazil, Real Madrid đã chiêu mộ thành công Tchouameni. Trước đó, “Los Blancos” cũng đưa Camavinga về sân Bernabeu. Liệu “bom tấn” 100 triệu euro và cựu ngôi sao của Rennes có thể thay thế Casemiro ở hàng tiền vệ?

Tchouameni có thể là lựa chọn nhưng ngôi sao 23 tuổi bắt đầu gặp vấn đề với chấn thương và phong độ sau khởi đầu tương đối thuận lợi với 4 trận đá chính và 1 tình huống kiến tạo thành bàn ở mùa giải năm nay.

Tuyển thủ người Pháp thường đảm nhiệm vai trò tương tự như Casemiro nhưng không mạo hiểm lùi sâu. So với đàn anh, tiền vệ trị giá 100 triệu euro có xu hướng bám khu vực giữa sân và thiếu tích cực ở những tình huống tham gia phòng ngự. Sự quyết liệt trong lối chơi cũng có nhiều khác biệt. Mùa này, Tchouameni mới nhận 1 thẻ vàng, trong khi Casemiro từng bị trọng tài rút thẻ 11 lần ở mùa trước. 

Tchouameni và Camavinga là hai cái tên có thể thay thế vai trò của Casemiro tại sân Bernabeu. Ảnh: The Athletic

Xét về khả năng thu hồi bóng, Tchouameni không thể so với Casemiro. Tuyển thủ người Pháp thu hồi bóng trung bình 4,9 lần mỗi trận, kém xa mốc 8 lần của cựu sao Real Madrid. Nhưng ở Tchouameni vẫn có những điểm sáng như số lần đánh chặn cao hơn (2 lần mỗi 90 phút) và số tình huống tắc bóng gần tương đương (2,6 so với 2,8).

Bất chấp những thống kê tích cực, HLV Ancelotti lại đặt niềm tin vào Camavinga. Đồng hương của Tchouameni có số phút thi đấu tăng 57,4% ở mùa này. Camavinga có thể chơi ở vị trí hậu vệ trái, tiền vệ phòng ngự và tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, vai trò của tiền vệ phòng ngự được đánh giá là phù hợp nhất với cầu thủ sinh năm 2002. Đây cũng là điều HLV Ancelotti và “thuyền trưởng” tuyển Pháp Deschamps hướng tới.

Thời điểm hiện tại và đặc biệt ở những trận đấu quan trọng, Camavinga là cái tên được lựa chọn thay cho Tchouameni ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Tài năng 20 tuổi gây ấn tượng với lối chơi “rắn” khi đã phạm lỗi 48 lần, cao thứ hai toàn đội, chỉ sau Vinicius Jr. Là mẫu tiền vệ khó nắm bắt, Camavinga luôn kiên trì trong lối chơi pressing với 87 tình huống thu hồi bóng so với 69 của Tchouameni.

Tchouameni và Camavinga đều có thế mạnh và điểm yếu. Như những gì HLV Ancelotti từng nhận xét, cả hai đang ở giai đoạn tốt nhất để phát triển sự nghiệp và có tiềm năng thay thế Casemiro, một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của Real Madrid trong nhiều năm. Với Real Madrid, kỷ nguyên hậu Casemiro mới chỉ bắt đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Real Madrid hậu kỷ nguyên Casemiro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.