Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rác thải "xâm chiếm" Cụm Công nghiệp Lai Xá

Dung Nhi| 30/05/2023 15:28

(HNMO) - Rác thải bị vứt bừa bãi xung quanh lối vào, ra, tràn ra đường nội bộ; một bãi rác khổng lồ với nhiều rác tồn đọng lâu ngày... - Đó là thực tế mà phóng viên ghi nhận được trong các ngày 27, 28-5 tại Cụm Công nghiệp Lai Xá (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Núi rác tồn đọng từ tháng 2-2023 tại Khu tập kết, trung chuyển rác bên trong Cụm Công nghiệp Lai Xá.

Từ lâu, vấn đề vứt, đổ rác không đúng quy định diễn ra khá phổ biến tại khu vực Cụm Công nghiệp Lai Xá, gây mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng. Điển hình là khu vực đường giữa Tòa nhà New City và Đại học Thành Đô, cũng là lối vào đường nội bộ bao quanh Cụm Công nghiệp Lai Xá.

Con đường kéo dài khoảng 150m nhưng bị “bức tử” bởi đủ các loại rác bị ném vô tội vạ. Rác không chỉ bị vứt đầy vỉa hè, mà còn chất đống dưới lòng đường. Dải phân cách ở giữa đường với những hàng cây, hoa đẹp mắt cũng bị làm xấu xí bởi những túi ni lông, rác thải lẫn trong thảm cỏ. Những đám cháy do đốt rác tự phát đã đốt trụi một phần thảm cỏ dưới hàng cây. Phía trong đường nội bộ của Cụm Công nghiệp Lai Xá là rất nhiều đống rác, phế thải xây dựng, đồ dùng cũ hỏng...

Đi sâu vào phía trong Cụm công nghiệp là bãi tập kết và trung chuyển rác thải sinh hoạt của người dân thôn Lai Xá, xã Kim Chung. Theo bà Hoàng Thị Liên, người dân Lai Xá, bãi rác được tập kết từ nhiều tháng qua nhưng chưa được di chuyển, mỗi ngày lại dày thêm một lớp. Xung quanh khu vực Cụm Công nghiệp cũng biến thành nơi vứt rác, vừa bốc mùi hôi thối, vừa phát sinh ruồi nhặng  gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân quanh khu vực.

Trả lời về tình trạng này, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức Phạm Gia Lộc cho biết, đơn vị thường xuyên yêu cầu Hợp tác xã Thành Công - đơn vị vệ sinh môi trường thu gom rác thải trên địa bàn huyện - khắc phục ngay các tồn tại về các điểm vứt rác tự phát xung quanh đường vào, ra, đường nội bộ Cụm Công nghiệp Lai Xá như phản ánh. Cán bộ Ban trực tiếp xuống địa bàn, phối hợp giám sát đơn vị môi trường đô thị thu dọn rác bị ném bừa bãi, rắc vôi, hạn chế ô nhiễm môi trường cho khu vực. Tuy nhiên, do ý thức của người dân chưa cao nên tình trạng xả rác bừa bãi lại tái diễn. Hơn nữa, kể từ ngày 7-2-2023, Hợp tác xã Thành Công phải tạm dừng vận chuyển rác thải về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn và Nam Sơn. Trong khi đó, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện khoảng 200 tấn/ngày, huyện lại không có bãi rác tập trung nên sử dụng tạm điểm trung chuyển trong Cụm Công nghiệp Lai Xá để tập kết rác tồn đọng. Đến nay, lượng rác tồn còn khoảng 3.000 tấn tại bãi rác trong Cụm Công nghiệp Lai Xá. 

Rác bao vây khu vực đường giữa Tòa nhà New City và Đại học Thành Đô.

Rác thải "xâm chiếm" thảm cỏ ở dải phân cách giữa đường khu vực Tòa nhà New City và Đại học Thành Đô .

Những đám cháy do đốt rác tự phát đã đốt trụi một phần thảm cỏ dưới hàng cây.

Tình trạng đốt rác xảy ra phổ biến ở trục đường nội bộ Cụm Công nghiệp Lai Xá. 

Ngày 25-5 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho phép tăng lượng vận chuyển rác lên bãi rác Xuân Sơn và Nam Sơn, tổng là 214 tấn/ngày. Hợp tác xã Thành Công đã tăng cường 11 xe ép rác hoạt động công suất 2 chuyến/ngày, cố gắng đến ngày 31-7 tới, đơn vị sẽ giải tỏa hết số rác tồn đọng tại bãi rác ở Cụm công nghiệp Lai Xá. Sau đó, các đơn vị sẽ không tập trung rác thải trên địa bàn huyện về địa điểm này nữa, mà bãi tập kết, trung chuyển rác ở đây chỉ phục vụ việc trung chuyển rác trong ngày.

Được biết, trước khi có tình trạng ùn ứ rác nêu trên, tình trạng đổ rác trộm, ném rác vào các vị trí đất trống trong Cụm Công nghiệp Lai Xá vẫn thường xuyên diễn ra do ý thức một bộ phận nhân dân chưa cao. Vì vậy, sau thời điểm 31-7, khi di chuyển hết số rác tồn đọng tại bãi rác bên trong Cụm Công nghiệp, các đơn vị liên quan như Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện, UBND xã Kim Chung, Hợp tác xã Thành Công cần có biện pháp ngăn chặn triệt để việc ném, đổ rác sai giờ, sai nơi quy định. Có như vậy mới bảo đảm không còn tình trạng rác thải bị đổ tràn lan như hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải "xâm chiếm" Cụm Công nghiệp Lai Xá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.