Giáo dục

Rà soát trường hợp giảng viên có văn bằng nước ngoài cấp

Thống Nhất 15/12/2023 - 17:25

Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học rà soát các trường hợp giảng viên có văn bằng nước ngoài cấp.

Từ tháng 1-2017 đến hết tháng 11-2023, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã nhận được hơn 37.000 hồ sơ yêu cầu được công nhận văn bằng do nước ngoài cấp. Trong số này, số hồ sơ đã được công nhận là hơn 35.000 hồ sơ, chiếm 95,26%, còn lại gần 1.800 hồ sơ chưa được công nhận, chiếm 4,74%.

giang-vien.jpg
Sẽ rà soát trường hợp giảng viên có văn bằng nước ngoài cấp. (Ảnh minh họa, nguồn internet).

Các nước có nhiều hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng nhất là Anh, Australia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.

Việc công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp hiện nay được thực hiện theo Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15-4-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.

Hiện nay, việc công nhận văn bằng chủ yếu phục vụ nhu cầu tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự (đặc biệt là trong các cơ quan nhà nước) và yêu cầu tuyển sinh của các cơ sở giáo dục Việt Nam khi người học có nhu cầu tiếp tục học tập tại Việt Nam ở bậc cao hơn. Cơ sở giáo dục đại học có thể căn cứ các điều kiện được quy định, tự đánh giá văn bằng để sử dụng trong hoạt động đào tạo và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá văn bằng.

Nhằm tăng cường việc quản lý văn bằng, Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học rà soát và báo cáo các trường hợp giảng viên có văn bằng nước ngoài cấp; đồng thời xem xét quá trình đánh giá và sử dụng văn bằng này như thế nào trong các hoạt động phục vụ giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát trường hợp giảng viên có văn bằng nước ngoài cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.