Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ để chống giả mạo

Thống Nhất| 21/02/2023 16:33

(HNMO) - Trước mối lo về tình trạng sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả và việc làm giả văn bằng, chứng chỉ hiện nay, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Thực tế, hầu hết văn bằng, chứng chỉ đã được cấp đúng quy định, được sử dụng đúng mục đích trong quá trình học tập, làm việc của người được cấp văn bằng, chứng chỉ. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả cũng như làm giả văn bằng, chứng chỉ, làm giả phôi văn bằng, chứng chỉ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, hầu hết văn bằng, chứng chỉ đã được cấp đúng quy định, được sử dụng đúng mục đích.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 04/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục (được sửa đổi bởi Nghị định số 127/2021/NĐ-CP), trong đó có quy định về xử phạt vi phạm về làm giả, mua bán văn bằng, chứng chỉ.

Quy định tại Nghị định này đã tăng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm về cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định của pháp luật; bổ sung chế tài về buộc hủy bỏ văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao văn bằng, chứng chỉ đối với hành vi cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định của pháp luật.

Một trong những giải pháp mạnh đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai là công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ lên trang thông tin điện tử; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong việc cấp phát văn bằng, chứng chỉ; đồng thời, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức của ngành Giáo dục sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, văn bằng không hợp pháp...

Liên quan đến việc quản lý, cấp phôi văn bằng, chứng chỉ, thực hiện Luật giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao quyền tự chủ in, quản lý, cấp phát, sử dụng phôi và cấp phát văn bằng, chứng chỉ cho các cơ sở giáo dục đại học. Các cơ sở giáo dục đại học chịu trách nhiệm về việc chống làm giả văn bằng, chứng chỉ, báo cáo mẫu phôi văn bằng, chứng chỉ về Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan chủ quản và công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước khi sử dụng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ để chống giả mạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.