Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt vở kịch ''Sống mãi tuổi 17'' về Anh hùng Lý Tự Trọng

An Nhi| 13/12/2022 20:29

(HNMO) - Tối 13-12, tại Rạp Tuổi trẻ (Hà Nội), Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở kịch “Sống mãi tuổi 17” dàn dựng từ kịch bản đầu tay của tác giả Lưu Quang Vũ về Anh hùng Lý Tự Trọng. Tác phẩm được công diễn chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.

 Vở diễn lấy bối cảnh đất nước trong giai đoạn lầm than dưới ách đô hộ của thực dân Pháp.

Vở kịch “Sống mãi tuổi 17” được tác giả Lưu Quang Vũ viết theo đặt hàng của Nhà hát Tuổi trẻ năm 1979, với mong muốn có một vở diễn nghệ thuật dành cho thế hệ trẻ nhằm cổ vũ và tôn vinh lối sống đẹp, tinh thần cống hiến, dấn thân của thanh niên trong thời đại mới.

Tác phẩm được xây dựng từ hình tượng Anh hùng Lý Tự Trọng - người anh cả của thanh niên cách mạng Việt Nam, dựa trên câu chuyện “Cậu nhỏ” của cán bộ lão thành Vũ Duy Kỳ. Vở diễn được đưa lên dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ cuối năm 1979 và xuất sắc giành Huy chương vàng tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1980.

 Hình tượng Anh hùng Lý Tự Trọng kiên cường, bất khuất.

“Sống mãi tuổi 17” khai thác bối cảnh đất nước ta trong giai đoạn lầm than dưới ách đô hộ của thực dân Pháp gần 100 năm trước, với chuyện kịch kể về Lý Tự Trọng - người thanh niên trẻ tuổi sớm được giác ngộ cách mạng, đảm nhận nhiệm vụ liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương Đảng; đồng thời, được giao nhiệm vụ đặc biệt: Vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản trong nước.

Vở kịch được dàn dựng công phu, ấn tượng.

Vở diễn khắc họa hình tượng Anh hùng Lý Tự Trọng với tư chất thông minh đã sáng tạo, gan dạ, nhiều lần vượt qua sự truy lùng, vây bắt của kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi bị địch bắt, kẻ thù sử dụng mọi hình thức tra tấn dã man nhưng anh vẫn kiên cường giữ vững ý chí, lý tưởng.

Khi bị kết án tử hình, Lý Tự Trọng khảng khái tuyên bố: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi trưởng thành thật, nhưng tôi đã đủ trí khôn để hiểu con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”.

Cuộc đời và sự hy sinh anh dũng của Anh hùng Lý Tự Trọng đã để lại cho các thế hệ thanh niên Việt Nam nhiều bài học quý về lòng yêu nước, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết để đóng góp nhiều hơn cho đất nước. 

 Nhiều thông điệp ý nghĩa được truyền tải trong tác phẩm.

Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ được yêu mến của Nhà hát Tuổi trẻ: Nghệ sĩ ưu tú Đức Khuê, Quang Trọng, Thanh Tuấn, Lệ Quyên, Thanh Bình, Huy Hoàng, Đức Mạnh, Nguyệt Hằng, Anh Thơ, Bá Anh, Duy Anh, Thanh Sơn, Quỳnh Dương…

Nghệ sĩ ưu tú Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, đạo diễn vở kịch cho biết, “Sống mãi tuổi 17” được dàn dựng hơn 40 năm trước nhưng đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Bản diễn lần này mang màu sắc đương đại, phù hợp với khán giả hôm nay hơn nhằm thu hút và truyền cảm hứng, lý tưởng và ý chí quyết tâm, không lùi bước trước khó khăn, sẵn sàng gánh vác sứ mệnh và trọng trách của thế hệ thanh niên Việt Nam trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Tác phẩm lồng ghép những nét văn hóa dân tộc.

Sau khi công diễn tại Hà Nội vào ngày 13 và 14-12, với sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, “Sống mãi tuổi 17” sẽ lưu diễn phục vụ học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên cả nước trong năm 2023. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt vở kịch ''Sống mãi tuổi 17'' về Anh hùng Lý Tự Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.