Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học

Thống Nhất| 18/08/2020 14:07

(HNMO) - Ngày 18-8, tại Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội và mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á đồng tổ chức hội thảo quốc tế “Đối sánh chất lượng giáo dục đại học” và giới thiệu hệ thống xếp hạng đối sánh do Việt Nam phát triển mang tên “University Performance Metrics” (UPM).

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo.

UPM là sản phẩm do nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện dưới sự tài trợ của chương trình khoa học giáo dục cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Hệ thống này giúp các cơ sở giáo dục đại học xác định, quản trị mục tiêu chiến lược, hướng tới đạt chuẩn tốp 100 của đại học châu Á.

Đến nay, đã có gần 40 trường đại học tại Việt Nam và ASEAN tự nguyện tham gia sử dụng bộ tiêu chí UPM để đối sánh chất lượng. Kết quả đối sánh chất lượng và gắn sao phản ánh chất lượng các trường đại học Việt Nam và khu vực, mang thông tin hữu ích, nhiều chiều từ các bên liên quan như các trường đại học, sinh viên, nhà tuyển dụng và nhà quản lý.

Các ý kiến tại hội thảo tập trung vào các nội dung như: Thực hiện quản trị đại học dựa trên sản phẩm đầu ra và đánh giá tác động đến xã hội; xây dựng hệ sinh thái giáo dục và nền tảng quản trị dữ liệu; xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong theo hướng quản trị đại học, tiếp cận chuẩn đầu ra; đối sánh chất lượng để nâng cao chất lượng, kết nối chặt chẽ với bảo đảm chất lượng bên ngoài...

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá, việc xây dựng và vận hành hệ thống UPM có nhiều ý nghĩa. Các cơ sở giáo dục đại học có thể sử dụng các tiêu chí của UPM để tự đánh giá kết quả hoạt động, đồng thời sử dụng UPM như một công cụ để quản trị chiến lược, phát triển thương hiệu, phát triển đối tác. Người học có được những thông tin chính xác về các trường đại học để có thể lựa chọn trường, lĩnh vực, ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường. Người sử dụng lao động có cơ sở để xây dựng chiến lược nhân sự, kế hoạch tuyển dụng và hợp tác chuyển giao tri thức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt hệ thống xếp hạng đối sánh chất lượng đại học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.