(HNMO) - Chiều 29-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ ra mắt “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hồ Chí Minh”.
Với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, thành phố Hồ Chí Minh triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hồ Chí Minh” (gọi tắt là hệ thống) trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.
Hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các bộ, ngành trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ truy cập https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.
Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử, thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.
Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, hệ thống còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.
Khi tham gia hệ thống này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có được một số lợi ích như: Đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến; kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính; được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 thông qua Tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên hệ thống…
Thông qua việc triển khai hệ thống, thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp thành phố; nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến đã được ứng dụng triển khai vào hệ thống.
Trong năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.