Đối ngoại

Ra mắt cuốn từ điển chủ đề Bồ - Việt

Dương Thùy 06/09/2023 - 15:24

Ngày 6-9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Brazil, đã tổ chức lễ ra mắt cuốn từ điển chủ đề Bồ - Việt.

tu-dien-bo-viet.jpg
Ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Brazil phát biểu tại lễ ra mắt cuốn từ điển Bồ - Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lạng, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Brazil cho biết hiện nay, việc giảng dạy và học tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam còn khá khiêm tốn. Các ấn phẩm dùng cho việc dạy và học tiếng Bồ Đào Nha mới chỉ có cuốn “Từ điển Bồ Đào Nha – Việt Nam” được ấn hành mang tính nội bộ phục vụ cho việc xuất khẩu lao động do Liên đoàn hợp tác kỹ thuật và chuyên gia với nước ngoài – Trung tâm đào tạo Ngoại ngữ Hà Nội ấn hành năm 1989 với số lượng ít.

Mặt khác, do ấn hành cách đây hơn 20 năm, nội dung cuốn sách không có tính cập nhật. Rào cản ngôn ngữ này đã gây cản trở đến quan hệ hòa bình, hữu nghị, đoàn kết, giao lưu nhân dân và hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam với Brazil, một đối tác quan trọng của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Do đó, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Brazil, thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã chủ trì xây dựng cuốn từ điển này nhằm góp phần tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau về chính trị, kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Brazil nói riêng và các nước nói tiếng Bồ Đào Nha nói chung. Theo Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Brazil, trong quá trình xây dựng cuốn từ điển, Hội đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam và Brazil.

Từ điển chủ đề Bồ - Việt là một cuốn sách dạy tiếng Bồ Đào Nha cơ bản cho người Việt Nam với cấu trúc ba phần. Phần một: Giới thiệu khái quát về đặc điểm ngữ âm, hình thái và cú pháp tiếng Bồ Đào Nha, các quốc gia sử dụng tiếng Bồ Đào Nha. Phần hai: 17 chủ đề giao tiếp có tính ứng dụng cao. Phần ba: Bảng từ vựng cơ bản Bồ Đào Nha – Việt Nam.

Trong lần ra mắt đầu tiên, nhà xuất bản Thế Giới đã bàn giao 1.500 cuốn từ điển cho Ban Thư ký Hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn từ điển chủ đề Bồ - Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.