Sách

Ra mắt cuốn tiểu thuyết lịch sử về Hai Bà Trưng

Hạ Yến 08/03/2024 - 20:27

Cuốn tiểu thuyết lịch sử hấp dẫn về Hai Bà Trưng của nhà văn người Mỹ gốc Việt Phong Nguyen đã góp phần mang huyền thoại sử Việt đến gần với bạn bè thế giới.

Năm 2022, The Washington Post đã đưa “The Bronze Drum" ("Trống đồng)” vào danh sách 12 tác phẩm cần đọc để “bạn đi hết mùa hè”.

Với phần đông độc giả Việt Nam, câu chuyện cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã được biết đến rộng rãi qua những bài học ở trường từ thuở nhỏ.

Nhưng tiểu thuyết “Trống đồng” của Phong Nguyen mang đến một góc tiếp cận khác, giúp độc giả ngày nay như được hòa mình vào “một cuộc phiêu lưu lịch sử hấp dẫn” về Việt Nam thời cổ đại dựa trên câu chuyện lịch sử về hai chị em Trưng Trắc - Trưng Nhị với trọng tâm là cuộc nổi dậy nhằm lật đổ ách cai trị của nhà Hán.

trong-dong.jpg

Nhà văn Phong Nguyen là người Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ trong thập niên 1980. Từ nhỏ, ông đã được nghe về Hai Bà Trưng qua lời kể của cha mình. Những ấn tượng sâu sắc về những người phụ nữ mạnh mẽ, nắm trong tay quyền lực còn khá lạ lẫm, đặc biệt là ở Việt Nam xưa, đã khiến nhà văn luôn tò mò muốn biết về lịch sử xa xưa của quê hương Việt Nam. Và khi viết văn, ông đã quyết định hư cấu lại lịch sử về hai nhân vật nữ anh hùng này.

Dựa vào sử mà dựng truyện, Phong Nguyen đã dựa vào những “khoảng trống trong lịch sử” để hư cấu nên tính cách nhân vật, những hoạt động thường ngày, để từ truyền thuyết lịch sử khô khan, nhân vật trở nên gần gũi hơn, đời thường và sống động hơn.

Trong tiểu thuyết của mình, ông hình dung người chị Trưng Trắc điềm tĩnh, khôn ngoan, luôn giữ gìn khuôn phép, chú trọng việc học hành và trau dồi binh pháp; người em Trưng Nhị quyết liệt và phóng khoáng, thích rong chơi và giao du với nhiều tầng lớp xã hội bên ngoài cung điện Mê Linh…

Các đoạn văn mô tả về sự áp bức của nhà Hán về sưu thuế và sự áp đặt luật tục của họ trong hôn nhân và đời sống sinh hoạt của người dân Lạc Việt bấy giờ, các binh pháp trong cuộc chiến… rất đặc sắc và giàu hình ảnh. Không chỉ là góc nhìn quen thuộc với người Việt Nam xoay quanh đời sống và cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng mà còn là góc nhìn mới mẻ về “đội quân phía bên kia”, trong đó khắc họa rõ chân dung của Mã Viện với đời sống tinh thần riêng.

Với văn phong và lối diễn đạt gần gũi, ngôn ngữ của người Việt xưa nhưng vẫn xen lẫn tinh thần hiện đại thông qua cách xây dựng cá tính nhân vật, mối quan hệ tình yêu, gia đình, “Trống đồng” là câu chuyện vừa quen thuộc vừa mới mẻ để bạn đọc thế giới biết nhiều hơn về giai đoạn lịch sử xa xưa của Việt Nam - một chủ đề mà không có nhiều tài liệu tiếng Anh đề cập tới. Năm 2022, The Washington Post đã đưa tiểu thuyết này vào danh sách 12 tác phẩm cần đọc để “bạn đi hết mùa hè”.

Được chuyển ngữ bởi Đăng Thư - dịch giả nổi tiếng với các tác phẩm văn học kinh điển , cuốn sách “Trống đồng” thuộc nhóm Tiểu thuyết Lịch sử, nằm trong tủ sách Văn học của Omega Plus. Sách đã được phát hành trên toàn quốc mời bạn đón đọc.

Cùng với Viet Thanh Nguyen và Ocean Vuong, Phong Nguyen là thế hệ nhà văn Mỹ gốc Việt đang được đánh giá cao trong văn giới Mỹ. Một số tác phẩm của ông có thể kể đến như “The Bronze Drum”, “The Adventures of Joe Harper”, “Memory Sickness and Other Stories”,…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn tiểu thuyết lịch sử về Hai Bà Trưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.