Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt cuốn sách “Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới”

An Nhi| 17/11/2022 13:46

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), ngày 17-11, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới” và tiếp nhận tài liệu về Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Cuốn sách “Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới”.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III Trần Việt Hoa cho biết, nhằm ghi lại những dấu ấn nổi bật và những đóng góp của đồng chí Võ Văn Kiệt trong những năm đầu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật lựa chọn từ tài liệu lưu trữ thực hiện cuốn sách “Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới”.

Cuốn sách dày hơn 800 trang. Nội dung sách gồm 3 phần: “Dấu ấn Võ Văn Kiệt trong lĩnh vực kinh tế”, “Dấu ấn Võ Văn Kiệt trong lĩnh vực văn hóa - xã hội”, “Dấu ấn Võ Văn Kiệt trong hoạt động ngoại giao”, được sắp xếp theo trình tự thời gian, phản ánh những dấu mốc quan trọng từ thực tiễn chỉ đạo về con đường xây dựng và phát triển đất nước, những thay đổi có tính bước ngoặt, đột phá, đem lại những thắng lợi lớn đối với cách mạng Việt Nam. 

Trong Lời giới thiệu cuốn sách, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhận định: “Xuất bản cuốn sách “Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới” vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022) là một việc làm rất có ý nghĩa, góp phần tri ân công lao của đồng chí Võ Văn Kiệt với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta… Cuốn sách là nguồn tư liệu quý, giúp bạn đọc, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ hôm nay thấu hiểu hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt - một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tiếp nhận tài liệu về Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ nhà nhiếp ảnh Ngô Minh Đạo.

Ban tổ chức tặng sách cho các đại biểu, đại diện cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Về cuốn sách, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Phạm Thị Thinh cho biết, các bài viết, bài phát biểu, thư, điện… của đồng chí Võ Văn Kiệt được tuyển chọn đưa vào cuốn sách đều thể hiện tư duy nhạy bén và sắc sảo, góc nhìn thực tiễn xuất phát từ mục đích vì dân; vừa chất phác, dễ hiểu, vừa mang hơi thở của cuộc sống, gợi mở những vấn đề phát triển đất nước với nhiều góc nhìn trước mắt, trung hạn và dài hạn, góp phần mở đường, khởi động và tiến hành hiệu quả công cuộc đổi mới đất nước mà Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. 

Cuốn sách cũng góp phần làm rõ cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt gắn liền với giai đoạn đồng chí giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đến khi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng; thể hiện vai trò, dấu ấn của đồng chí trong giai đoạn mở đường, khởi động và thực hiện công cuộc đổi mới đất nước. 

Cuốn sách còn là một tài liệu có giá trị tham khảo, cung cấp tư liệu quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu và giảng dạy các môn Lịch sử Đảng, Chính trị học, Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước về công cuộc đổi mới đất nước nói chung và sự nghiệp của đồng chí Võ Văn Kiệt nói riêng.

Song song với xuất bản sách giấy truyền thống, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cũng ra mắt bản điện tử cuốn sách trên trang stbook.vn và phục vụ bạn đọc miễn phí.

Đại biểu, độc giả tham khảo cuốn sách.

Nhân dịp này, một số tài liệu thuộc tuyển tập và tài liệu tiêu biểu từ kho lưu trữ Trung tâm Lưu trữ quốc gia III đã được trân trọng gửi tới gia đình cố Thủ tướng. Đây là những hình ảnh, tài liệu có giá trị phản ánh quá trình gần 70 năm hoạt động cách mạng của đồng chí. 

Cũng tại buổi lễ, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III vinh dự được tiếp nhận những hình ảnh quý về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từ nhà nhiếp ảnh Ngô Minh Đạo - người đã tháp tùng và ghi lại những hoạt động của Thủ tướng những năm đầu đổi mới đất nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt cuốn sách “Dấu ấn Võ Văn Kiệt thời kỳ đổi mới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.