Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên mạng

Thanh Hà| 27/12/2022 16:38

(HNMO) - Chiều 27-12, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”. Đây là chương trình nằm trong dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” với sự đồng hành của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Bộ tài liệu “Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử, đồng thời được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử giới thiệu cuốn Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu hướng tới khi xây dựng cẩm nang là nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng internet ở Việt Nam; cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật có xu hướng gia tăng hiện nay.

 Cuốn Cẩm mang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Cẩm nang được trình bày thành 2 phần, gồm một phần tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật. Phần tiếp theo đi vào những kiến thức cụ thể, trong đó có hướng dẫn nhận biết tin giả, tin sai sự thật, trách nhiệm của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ khi hoạt động trên không gian mạng; quy trình rà quét, phát hiện và xử lý tin giả trên không gian mạng; các quy định xử phạt; những câu hỏi thường gặp. Cẩm nang sẽ liên tục được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách quản lý cũng như để ứng phó với những tình huống mới trên không gian mạng.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại lễ ra mắt Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, vấn đề xử lý tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng được nhiều cử tri quan tâm. Mới đây, trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội khóa XV, nhiều câu hỏi về vấn đề này đã được đặt ra và được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm rõ. Và cuốn Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng là một phần trong nhóm các giải pháp quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề này.

“Cẩm nang là công cụ quan trọng, bởi nó trao cho cộng đồng, trao cho người sử dụng mạng internet, tham gia vào không gian số hằng ngày công cụ để cùng nhận biết, ứng xử phù hợp và góp phần chung tay loại trừ tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Chúng ta không thể có cách nào khác là phải tham gia vào không gian số. Và một việc quan trọng là cần trang bị cho người dùng công cụ để nâng cao sức đề kháng, nhận biết tin giả, làm thế nào để nhận biết, và hai là không chia sẻ, phát tán nó, không vô tình vi phạm. Cẩm nang cũng giúp nhận biết trong việc phát tán tin giả, đâu là hành vi cố tình, được tổ chức với dụng ý xấu, trục lợi từ việc đó”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.