Sách

Ra mắt bộ 30 cuốn sách nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin, ảnh: Đình Hiệp 16/04/2024 - 11:11

Sáng 16-4, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty cổ phần Tri thức văn hóa sách Việt Nam tổ chức ra mắt bộ sách gồm 30 cuốn nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

sach-5.jpg
Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân phát biểu tại lễ ra mắt.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân cho biết, bộ sách được chia thành 3 nhóm nội dung chính. Thứ nhất, những hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh nổi tiếng đã từng tham gia chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm trước.

Những cuốn sách này được tái bản nhiều lần, nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị và sức hút lớn. Đây là những cuốn sách kinh điển được viết bằng tư duy và tầm nhìn của những nhà chiến lược quân sự mà tên tuổi của họ gắn liền với Chiến dịch Điện Biên Phủ, như: “Điện Biên Phủ”, “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, “Đại tướng Hoàng Văn Thái với Chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Đại tướng Lê Trọng Tấn với Chiến dịch Điện Biên Phủ”…

sach-1.jpg
Bộ sách gồm 30 cuốn được ra mắt nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhóm nội dung thứ hai: Những nghiên cứu, tổng kết, phân tích làm sáng tỏ đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ; vai trò chỉ đạo của Tổng Quân ủy, Bộ Chỉ huy chiến dịch, nổi bật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; nghệ thuật quân sự Việt Nam qua tác chiến chiến lược, chiến dịch, chiến thuật, những thống kê, con số, sự kiện.

Cùng với đó là những nhận định, đánh giá cả ở trong nước và ngoài nước, sự ủng hộ to lớn của các nước anh em và bạn bè trên thế giới, như: “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam”, “Sức mạnh Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”, “Điện Biên Phủ - Đỉnh cao của nghệ thuật chiến dịch Việt Nam”, “Chiến dịch Điện Biên Phủ: Sự kiện - Con số”, “Võ Đại tướng với Điện Biên Phủ”, “Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 dưới góc nhìn của người nước ngoài”…

sach-4.jpg
Các tác giả, độc giả, biên tập viên Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân giao lưu tại lễ ra mắt sách.

Nhóm nội dung thứ ba: Những ký sự, câu chuyện gắn liền với kỷ vật, ký ức của các cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến đấu. Những sáng tác văn học góp phần tái hiện thông qua chi tiết và xây dựng hình tượng nhân vật bằng ngôn ngữ chân thực, sinh động, giản dị, dễ hiểu, nêu bật những chiến công, sự hy sinh to lớn của quân và dân ta để có được chiến thắng vẻ vang trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đó là các cuốn sách: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Ký sự” (2 tập), “Chuyện kể Chiến thắng Điện Biên Phủ” (2 tập)”, “Kỷ vật chiến sĩ Điện Biên”, “Điện Biên Phủ không thể nào quên”, “Lũ mường”…

Đại tá Nguyễn Văn Sáu cho biết, quá trình tổ chức xuất bản bộ sách về Chiến thắng Điện Biên Phủ lần này, trước hết để kế thừa, tiếp nối, phát triển các bộ sách đã xuất bản ở những lần kỷ niệm trước, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân còn chú trọng chọn lựa kỹ lưỡng để tái bản những cuốn sách có giá trị cao.

“Bộ sách xuất bản lần này góp phần chuẩn hóa nhiều tư liệu quý và chính xác hơn, có phần chú thích, dẫn giải thêm cho người đọc dễ hiểu khi có những tư liệu còn khác nhau”, Đại tá Nguyễn Văn Sáu chia sẻ.

sach-3.jpg
Bộ sách được chia thành 3 nhóm nội dung chính.

Ngoài việc đầu tư công phu về các nội dung nêu trên, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân chú trọng đến hình thức của cuốn sách, từ việc chọn khổ sách, thiết kế bìa, trình bày phần nội dung đều mang phong cách hiện đại, in ấn đẹp, gây ấn tượng mạnh mẽ với bạn đọc; tổ chức truyền thông kịp thời và tạo sức lan tỏa rộng rãi trên toàn quốc. Hy vọng thông qua bộ sách này sẽ giúp bạn đọc hiểu biết sâu sắc, chính xác, khách quan, đa dạng hơn về Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử.

Nhân Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, việc hoàn thành bộ sách quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ càng trở nên có ý nghĩa thiết thực, khẳng định và tự hào rằng, Điện Biên Phủ mãi mãi là một chiến công hiển hách, khơi dậy khát vọng và niềm tin vào sức mạnh của cuộc đấu tranh chính nghĩa, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức vùng lên phá tan xiềng xích, giải phóng dân tộc trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt bộ 30 cuốn sách nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.