Thể thao

Ra dáng chuyên nghiệp

Vũ Ngân 13/04/2024 - 07:09

Ít ngày qua, câu chuyện xoay quanh cầu thủ trẻ Nguyễn Đình Bắc của CLB Quảng Nam được nhiều người quan tâm.

dinh-bac.jpg
Nguyễn Đình Bắc trong màu áo Đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Đình Bắc chưa đầy 20 tuổi, từ vài tháng qua trở nên nổi bật nhờ được gọi vào đội tuyển quốc gia, tham gia đội hình chính trong một số trận đấu tại vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và vòng loại thứ 2 giải vô địch thế giới 2026 khu vực châu Á. Cầu thủ này đã có khoảng 60 phút thi đấu rất hay trong trận đấu giữa Việt Nam và Nhật Bản tại ASIAN Cup 2023, thực sự làm khổ hàng phòng ngự của đối thủ và ghi được 1 bàn thắng khá đẹp...

Từ đây, thông tin về tuyển thủ trẻ người Nghệ An xuất hiện nhiều hơn và qua báo chí, mạng xã hội, dần hiện ra trước mắt người hâm mộ hình ảnh một cầu thủ trẻ mới chập chững bước vào đời sống bóng đá chuyên nghiệp mà đã “mắc bệnh sao”, “ảo tưởng về bản thân”, “vô kỷ luật”, “tâm lý không bình thường”...

Không có lửa thì sao có khói? Đình Bắc, sau khi bị kỷ luật nội bộ - không được đăng ký thi đấu một số trận - đã “lên” Facebook nói lời xin lỗi HLV và đội bóng vì những việc làm không phải, điều đó gián tiếp chứng minh rằng anh thực sự có hành vi vi phạm quy định của CLB.

Nếu “câu chuyện Đình Bắc” chỉ có vậy thì không có nhiều điều để nói, bởi ở Việt Nam cũng như thế giới không hiếm ngôi sao bóng đá trẻ mắc “bệnh sao”, có người kịp thời trở lại nhờ bản thân nỗ lực hoặc nhận được sự giúp đỡ hợp lý, trở nên nổi tiếng, thành đạt, nhưng cũng có nhiều người “mất nghiệp” vì nhiều lý do. Tuy nhiên, trong trường hợp của Đình Bắc, điều không dễ thấy trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp đã xảy ra khi HLV của Đình Bắc ở CLB Quảng Nam không chỉ một lần “tung hê” tội lỗi của “sao trẻ nhà mình” ra trước truyền thông. Ý tứ như “hắt nước đổ đi” - không tương thích với mong muốn chung là giúp đưa tài năng trẻ nhận thức rõ vấn đề và quay trở lại con đường sáng.

Thế giới bóng đá chuyên nghiệp không đơn giản chút nào. Ở đó có chuyện về việc nhóm cầu thủ “kiêu binh” nào đó chung tay “bẻ ghế” HLV, chuyện mâu thuẫn giữa HLV và cầu thủ bị đẩy đến mức “không đội trời chung”, chuyện về quy định của các CLB liên quan tới quyền phát ngôn của cầu thủ, HLV... Trong thế giới không thiếu thị phi đó, các CLB có thể vận hành ổn thỏa chỉ khi các thành viên có cách hành xử chuyên nghiệp, tuân thủ kỷ luật dù đó là một cầu thủ trẻ “thấp cổ bé họng”, ngôi sao lớn hay HLV... Mỗi người một ý hay có động cơ cá nhân quá mạnh thì đội bóng khó tránh khỏi khủng hoảng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra dáng chuyên nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.