Kinh tế

Quyết tâm thực hiện thành công chuỗi dự án Lô B vì lợi ích quốc gia, dân tộc

Khánh An 09/12/2023 15:17

Với vai trò chiến lược, quan trọng của chuỗi dự án Lô B trong việc cung cấp nguồn năng lượng để phát triển kinh tế - xã hội và nguồn thu lớn, ổn định cho Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) sẽ quyết tâm thực hiện thành công chuỗi dự án này.

lo-b1.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết triển khai Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.

Chuỗi dự án khí Lô B là chuỗi các dự án khí - điện có quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm các khâu từ thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn nhằm mục đích khai thác khí thiên nhiên từ Lô B&48/95 và Lô 52/97 (dự kiến khoảng 5,06 tỷ m3/năm) để cung cấp nhiên liệu trong thời gian 20 năm cho các nhà máy điện khí với tổng quy mô lắp đặt lên tới 3.800MW.

Chuỗi dự án sẽ đóng vai trò chiến lược cung cấp nguồn năng lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Tây Nam Bộ, đồng thời mang về nguồn thu lớn và ổn định cho Chính phủ cũng như các nhà đầu tư Việt Nam (theo đánh giá của các bên tham gia, nguồn thu của Nhà nước từ chuỗi dự án Lô B lên tới 30 tỷ USD cho cả đời dự án).

Nhận thức rõ tầm quan trọng, mức độ phức tạp và những khó khăn trong quá trình phát triển chuỗi dự án Lô B, Petrovietnam cùng các bên đầu tư thượng nguồn và trung nguồn đã rất tích cực triển khai. Đặc biệt, ngày 30-10-2023, các bên tham gia đã ký thỏa thuận triển khai, là dấu mốc quan trọng phá vỡ bế tắc trong hơn 20 năm qua.

Nhằm thực hiện thành công chuỗi dự án, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 667-NQ/ĐU về tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện chuỗi dự án Lô B, dự án trọng điểm nhà nước về dầu khí.

Theo đó, Petrovietnam sẽ luôn thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo và yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền và sẽ tiếp tục nỗ lực với quyết tâm cao nhất triển khai các hạng mục công việc dự án thượng nguồn, trung nguồn, dự án Nhà máy Điện Ô Môn III và Ô Môn IV theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, bảo đảm đồng bộ về tiến độ giữa các khâu, các dự án thành phần để bảo đảm hiệu quả kinh tế, phấn đấu có dòng khí đầu tiên trong thời gian sớm nhất vào cuối năm 2026.

Song song với các giải pháp quản trị điều hành, Petrovietnam xác định các giải pháp về nguồn vốn cũng cần được chú trọng, rà soát, cân đối để hoạch định phương án tài chính phù hợp và tối ưu đối với tổng thể chuỗi dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm thực hiện thành công chuỗi dự án Lô B vì lợi ích quốc gia, dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.