Góc nhìn

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Chí Kiên 12/11/2023 - 06:56

Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Theo đó, những mục tiêu quan trọng được xác định là tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2024 đạt 6-6,5%; GDP bình quân đầu người là 4.700-4.730 USD; chỉ số giá tiêu dùng tăng 4-4,5%...

Phải khẳng định, trước khi được thông qua, những mục tiêu nói trên được Quốc hội, Chính phủ xây dựng trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, có tính đến những yếu tố thuận lợi, khó khăn của năm 2024. Đặc biệt, việc đặt chỉ tiêu tăng trưởng ở mức cao trong bối cảnh có nhiều khó khăn đã thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương.

Phân tích cụ thể hơn có thể thấy, căn cứ để chúng ta đặt ra những mục tiêu cao cho năm 2024 là trong năm 2023, dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức ở trong nước và trên thế giới, nền kinh tế nước ta vẫn duy trì đà tăng trưởng và là điểm sáng trong “bức tranh có gam màu xám” của kinh tế toàn cầu. Kết quả nổi bật là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, định hạng tín nhiệm quốc gia và vị thế quốc tế tiếp tục được cải thiện đáng kể. Đáng chú ý, Việt Nam là điểm đến uy tín của các nhà đầu tư lớn trên toàn cầu.

Dù vậy, như Chính phủ đã báo cáo trước kỳ họp thứ sáu của Quốc hội, dự kiến trong năm 2023 một số chỉ tiêu khó đạt kế hoạch đề ra, gồm: Tốc độ tăng GDP; GDP bình quân đầu người; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội và tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội.

Chưa kể, bối cảnh thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp như căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự; tình trạng lạm phát vẫn neo ở mức cao, kéo dài; sản xuất và xuất khẩu bị thu hẹp…

Trên tinh thần tận dụng tối đa các cơ hội và lợi thế phát triển, ứng phó linh hoạt và hóa giải hiệu quả khó khăn, thách thức, biến “nguy” thành “cơ”, Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 xác định tiếp tục ưu tiên tăng trưởng gắn với củng cố, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Cùng với đẩy mạnh, tạo chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược là hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, tiếp tục tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội sinh của nền kinh tế.

Để hoàn thành những nhiệm vụ trong năm 2023 và thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của năm 2024, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội, đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là mở rộng thị trường, kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh không cần thiết…

Chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương có quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Nói cách khác, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, các bộ, ngành, địa phương cần biết phát huy nội lực và vận dụng, khai thác hiệu quả ngoại lực để thích ứng và phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.