Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục được ngành Giáo dục xác định là nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026, đặc biệt ở vùng khó khăn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục.
Năm học 2025 - 2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030.
Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025 - 2026 là: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển ” với 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Trong đó, bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học được xác định là 1 trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học mới.
Theo đó, toàn ngành triển khai khẩn trương, hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền; tiếp tục thực hiện quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề ra nhiệm vụ tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025-2026.
Các nhiệm vụ, giải pháp khác được tập trung thực hiện trong năm học mới gồm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ nhà giáo; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư; đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học…
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giải pháp năm học 2025 - 2026 của ngành Giáo dục, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo căn cứ kế hoạch này và tình hình thực tiễn của địa phương, tham mưu UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025 - 2026 ở địa phương và tổ chức thực hiện; phối hợp với các sở, ban, ngành cùng cấp và UBND cấp xã chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.