Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt ngăn chặn thuốc lá điện tử

Dung - Hiệp| 09/08/2022 06:17

(HNM) - Mặc dù các phương tiện truyền thông đại chúng và cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử có pha trộn ma túy thế hệ mới, tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc, tử vong do sử dụng loại thuốc này. Đã đến lúc các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là các gia đình càng quyết liệt thực hiện các giải pháp ngăn chặn việc kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử nhằm hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Lực lượng chức năng kiểm tra sản phẩm thuốc lá điện tử trên địa bàn quận Long Biên.

Tràn lan thuốc lá điện tử

Cuối tháng 7 vừa qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều vụ ngộ độc do dùng thuốc lá điện tử. Điển hình là vụ việc nữ bệnh nhân 20 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương gan, tổn thương não... sau khi hút thuốc lá điện tử. Kết quả xét nghiệm mẫu sản phẩm khẳng định có chất cần sa tổng hợp trong lọ dung dịch gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được tẩm vào.

Trước đó, tháng 10-2021, một học sinh ở huyện Thạch Thất sau khi hút thuốc lá điện tử đã bị ngã từ trên ghế đập đầu xuống nền đất cứng kèm theo co giật, phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn tối đa.

Trong khi hàng loạt vụ ngộ độc thuốc lá điện tử xảy ra, gây ra nhiều hệ luỵ khôn lường, thì ở nhiều tuyến phố Hà Nội, các cửa hàng bán thuốc lá điện tử trực tiếp hay trực tuyến trên mạng vẫn luôn tấp nập kẻ bán, người mua. Dù đã có nhiều cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng thuốc lá điện tử của các cơ quan chức năng nhưng mặt hàng này luôn hấp dẫn những tín đồ của các chất hướng thần mới.

Em Lê Thanh Nam, học sinh lớp 12 ở quận Thanh Xuân rất tự tin khi đọc vanh vách các tên Facebook, số điện thoại người cung cấp thuốc lá điện tử cho giới trẻ. Hàng chục loại tinh dầu, loại nào đang là xu hướng lựa chọn của giới trẻ cũng được em đọc tên.

Được rủ rê chuyển từ thuốc lào, thuốc lá sang thuốc lá điện tử vì chỉ phải đầu tư 1 lần nhưng tiện dụng và "thời thượng", em T.K.H đang học lớp 11 ở huyện Thanh Trì đã giấu bố mẹ lên mạng xã hội mua về dùng thử. Sau khi dùng thử, T.K.H mệt mỏi, lơ mơ. May mắn là gia đình em đã sớm phát hiện và kịp thời ngăn chặn không cho tiếp xúc với chất kích thích nguy hiểm, không rõ nguồn gốc này nữa. Mới đây, 2 học sinh giỏi một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội vì tò mò cũng đã rủ nhau mua thuốc lá điện tử dùng thử và đã bị thầy cô phát hiện.

Chăm sóc bệnh nhân ngộ độc do dùng thuốc lá điện tử tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Ảnh: Đỗ Hằng

Đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương), người sử dụng thuốc lá điện tử có thể mắc các bệnh như: Trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh. Những cảm xúc tiêu cực, ý nghĩ tự sát... cũng đã được báo cáo trên những người sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài.

Chuyên gia tội phạm học - Tiến sĩ, Trung tá Đào Trung Hiếu (Cục Truyền thông, Bộ Công an) cảnh báo, giới trẻ hiện nay sử dụng thuốc lá điện tử để trải nghiệm và để chứng minh bản thân một cách mù quáng. Điều này làm gia tăng tình trạng cô lập và bạo lực gây nhiều bất ổn trong môi trường học đường. Khi biết được tác hại của thuốc lá điện tử, phụ huynh phải trang bị cho mình nhiều kiến thức hơn về loại thuốc này để nói chuyện với con mình, góp phần ngăn chặn việc các em tự tìm hiểu, tự dùng thử chỉ vì tâm lý tò mò.

Trao đổi về vấn đề này, Đại úy Phạm Văn Bá, Phó Trưởng Công an phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) cho biết, thuốc lá điện tử không nằm trong danh mục cấm nên nhiều người vẫn sử dụng. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo người sử dụng cần biết rõ nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu dành cho thuốc lá điện tử để tránh "tiền mất tật mang".

"Gần đây cơ quan chức năng đã cảnh báo ma túy bị trộn lẫn cùng kẹo, nước giải khát nên thuốc lá điện tử cũng không ngoại lệ. Là địa bàn thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài nên Công an phường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tác hại của thuốc lá điện tử để người dân, du khách cảnh giác, từ đó không sử dụng", Đại úy Phạm Văn Bá nhấn mạnh.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), hiện có hàng trăm chất cần sa tổng hợp được tạo mới để cung cấp cho người sử dụng và thường được biến tướng dưới dạng thuốc lá điện tử, thuốc, bánh kẹo, thực phẩm... Thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, thường xuyên đưa các hoạt chất gây nghiện mới không thuộc danh mục chất ma túy để đối phó với cơ quan chức năng. Trong khi đó, việc mua, bán thuốc lá điện tử thông qua các mạng xã hội hiện nay dễ dãi, giá rẻ, được đóng gói gửi hàng thông qua các dịch vụ vận chuyển nên nhiều gia đình không phát hiện được con em mình mua, bán gì. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, các bậc phụ huynh cần thường xuyên kiểm tra, giám sát con em mình nhằm chung tay ngăn chặn việc sử dụng thuốc lá điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt ngăn chặn thuốc lá điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.