(HNMO) – Chiều 19-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và một số quận để tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm trên tuyến Vành đai I.
Cuối năm 2013: Hoàn thành xây dựng đường Trần Phú – Kim Mã
Dự án đầu tiên được báo cáo tại cuộc họp là tuyến đường Trần Phú – Kim Mã. Dự án này có chiều dài trên 450m (điểm đầu nút giao Lê Trực – Trần Phú, điểm cuối nút giao Kim Mã – Nguyễn Thái Học – Sơn Tây). Dự án có tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, trong đó dành cho GPMB là 270 tỷ đồng. Vừa qua, Sở Tài chính đã bố trí 50 tỷ đồng cho GPMB, tiếp đó sẽ thanh toán theo phương án được duyệt.
Tại cuộc họp, UBND quận Ba Đình báo cáo trong quý 2 này sẽ hoàn thành công tác GPMB dự án Trần Phú – Kim Mã. Bên cạnh đó, về công tác tái định cư, Sở Xây dựng cho biết đến ngày 15-4 mới hoàn thành công tác sửa chữa nhà ở khu N4AB, NCD khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (do xây dựng từ năm 2008 đến nay đã xuống cấp) để bàn giao cho nhân dân vào tháng 6-2013.
Về triển khai thi công, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Thế Hùng khẳng định sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường vào cuối năm 2013.
Tuyến đường Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái: Chậm vì chờ quy hoạch chỉnh trang
Theo Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn: Tuyến đường Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái, thuộc quận Hai Bà Trưng dài 538m, rộng 50m, điểm đầu tại ngã tư Lò Đúc – Trần Khát Chân (Ô Đống Mác), điểm cuối tuyến giao với đê Nguyễn Khoái. Bên cạnh đó, đường có tuyến nhánh từ nút Ô Đống Mác theo đường Kim Ngưu có chiều dài 254m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 813,1 tỷ đồng, trong đó GPMB chiếm 669,6 tỷ đồng. Để thực hiện dự án phải di chuyển 800 hộ dân và 5 cơ quan.
Đại diện Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn cho biết: Toàn bộ công tác GPMB dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV-2013, dự kiến sẽ thông xe vào cuối quý 2 -2014. Ban kiến nghị, sau khi quận Hai Bà Trưng và Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn thống nhất giá đền bù đề nghị Sở Tài chính sớm trình UBND TP phê duyệt.
Với việc chuẩn bị quỹ nhà tái định cư cho dự án trên, Sở Xây dựng cho biết đa phần số nhà tái định cư tập trung ở khu Vĩnh Hoàng, trong quý II sẽ hoàn thành toàn bộ. Một số quỹ nhà nữa (như ở Minh Khai) phải đến quý 3 mới hoàn thành… Tổng 800 căn tái định cư trong quý 3 sẽ hoàn thành toàn bộ.
Tuy nhiên, vướng nhất của dự án này nằm ở quy hoạch kiến trúc 2 bên tuyến đường. Đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, đây là tuyến phố cần có quy hoạch 2 bên, đáng lẽ trước thời điểm dự án được phê duyệt quy hoạch này đã phải có nhưng hiện tại quận và chủ đầu tư vẫn chưa nhận được phương án kiến trúc 2 bên tuyến đường.
Giải thích về lý do khiến quy hoạch kiến trúc 2 bên tuyến đường chưa có, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Dương Tuấn cho hay: Phương án kiến trúc 2 bên tuyến đường đã được phê duyệt lâu rồi. Tuy nhiên, hiện các đồ án phê duyệt vẫn còn nhiều vướng mắc vì nằm trong nội đô lịch sử vẫn có nhà cao tầng trong khi khu vực này hạn chế nhà cao tầng. Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ trình thiết kế xây dựng chỉnh trang tuyến đường mới mở phục vụ mở đường vào tháng 4-2013.
Chỉ đạo về vấn đề trên, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo yêu cầu: Vì quy hoạch đi sau chỉnh trang, phải xây dựng phương án đỡ tốn kém (không nên để nhân dân xây nhà kiên cố rồi đổ tội cho dân), khắc phục những khuyết tật của đô thị.
Tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu: Vướng lớn trong thu hồi đất
Tại dự án này, đại diện Ban QLDA các dự án trọng điểm phát triển đô thị cho biết: Tuyến đường dài 547m, rộng 50m. Hiện đã thi công xong trên 4.500m2 đất đã thu hồi của 2 cơ quan (80m đầu tuyến phía Hoàng Cầu), đạt 20% khối lượng. Từ tháng 11-2012, các đơn vị đã tiếp tục thi công (xử lý nền đường tại vị trí siêu thị Ô Chợ Dừa đã thu hồi mặt bằng), tuy nhiên do mặt bằng thi công chật hẹp nên việc thi công còn hạn chế. Dự kiến, trên cơ sở diện tích mặt bằng thu hồi được, chủ đầu tư sẽ tổ chức thi công cuốn chiếu từ tháng 4-2013, thông xe kỹ thuật trong năm 2013.
Đáng chú ý, về công tác GPMB: đến ngày 28-12-2012, chủ đầu tư và UBND quận Đống Đa đã hoàn thành việc phê duyệt 477 phương án với tổng giá trị 743,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đền bù cho GPMB hiện đã được bố trí đủ nhưng vẫn còn 78 hộ dân chưa nhận tiền. Bên cạnh đó, quỹ nhà tái định cư cũng đã được bố trí đủ; vướng mắc hiện nay là có gần 100 hộ dân không thực hiện Quyết định bán nhà của thành phố. Ngoài ra, hiện Hội đồng GPMB quận Đống Đa đang phải giải quyết khối lượng lớn đơn thư kiến nghị của các hộ dân, kiến nghị Ban chỉ đạo GPMB TP và sở, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách chủ yếu trong vấn đề tái định cư, tỷ lệ đền bù tài sản 10% sau tháng 7-2004.
Mặt khác, về công tác thu hồi đất, trong đợt 1 (từ 1-1-2013 đến 31-3-2013), dự kiến sẽ thu hồi mặt bằng của 172 hộ. Đến nay đã thu hồi mặt bằng, phá dỡ vật kiến trúc của 60 hộ. UBND quận Đống Đa sẽ tiến hành cưỡng chế đối với những hộ dân đã đủ điều kiện nhưng không bàn giao mặt bằng. Tiếp theo đó, ở đợt 2 (1-4-2013 đến 30-6-2013) sẽ thu hồi mặt bằng của 172 hộ dân còn lại…
Tập trung GPMB, hạn chế tối đa việc cưỡng chế
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo nhận định các dự án trọng điểm trên sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trong nội đô. Thời gian tới cần phải tập trung các nguồn lực để hoàn thành các dự án. Chủ tịch khẳng định các dự án trên đang được triển khai tích cực; tuy nhiên hiện có dự án bị chậm tiến độ như Trần Phú – Kim Mã; hay quá chậm tiến độ như tuyến Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái và Hoàng Cầu. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là bồi thường GPMB, kiểm đếm, giá cả, giải quyết nhà tái định cư vừa qua thực hiện chưa tốt. Đường Trần Phú – Kim Mã hiện vẫn còn 66 trường hợp phải kiểm đếm. Một số vấn đề quy hoạch chỉnh trang, thiết kế kỹ thuật làm chậm như ở nút giao Ô Chợ Dừa. Qua đây, cũng thấy sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng chưa hiệu quả.
Chủ tịch yêu cầu, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo GPMB TP phải tập trung lo cơ chế chính sách, các quận hiện đang “chơi với” khi thực hiện quyết định 02 mới về GPMB. Sở Xây dựng phải lo quỹ nhà tái định cư, đảm bảo chất lượng. Sở Tài chính cần làm tốt chức năng định giá. Sở Kế hoạch Đầu tư phải lo nguồn vốn cho các tuyến đường trên. Các cơ quan phải tập trung phối hợp với nhau trong khâu GPMB, hạn chế việc cưỡng chế. Chủ tịch bày tỏ việc không tán thành việc các cơ quan chức năng lên kế hoạch cưỡng chế quá nhiều (đến cả trăm hộ) ở dự án Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.
Mặt khác, về tiến độ, Chủ tịch giao Sở Quy hoạch Kiến trúc trong tháng 4-2013, trình thiết kế chỉnh trang tuyến Trần Phú và Trần Khát Chân. Về thiết kế kỹ thuật, cuối tháng 3 phải hoàn thành với nút Ô Chợ Dừa. Chủ tịch thống nhất tuyến Trần Phú – Kim Mã sẽ thông xe vào cuối năm 2013. Tuyến Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái phấn đấu thông xe vào quý 2-2014. Tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu vào cuối năm 2013 cũng phải thông xe kỹ thuật.
Ngoài ra, Chủ tịch giao Sở GTVT đẩy nhanh việc GPMB – thi công tuyến đường Vành đai 2 (đường Trường Chinh, Ngã Tư Vọng); nghiên cứu xây tuyến đường trên cao tại một số tuyến đường khác của thành phố.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.