Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Indonesia và Philippines: Kết nối và thúc đẩy hợp tác

Hoàng Linh| 11/12/2020 06:36

(HNM) - Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller vừa kết thúc chuyến thăm đầu tiên từ khi nhậm chức tới Indonesia và Philippines. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc tăng cường kết nối và hợp tác quốc phòng nhằm bảo đảm một khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, tự do, rộng mở và an toàn.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller (trái) trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto.

Tại Indonesia, Quyền Bộ trưởng C.Miller đã có những phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng về quan hệ đối tác song phương vốn khá nồng ấm trong thời gian vừa qua giữa Washington với Jakarta. Nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng, đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nêu ý tưởng về một cuộc tập trận chung giữa Mỹ - Australia - Indonesia.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto bày tỏ mong muốn của Jakarta hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và giáo dục quân sự. Trong thời gian lưu lại đảo quốc Đông Nam Á, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng gặp gỡ Tổng Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto để thảo luận về kế hoạch tăng cường đào tạo lực lượng; gặp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi để thảo luận về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và an ninh khu vực.

Rời Jakarta đến thủ đô Manila của Philippines, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ C.Miller đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của liên minh Mỹ - Philippines đối với an ninh quốc gia và khu vực trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana. Hai bên đã thảo luận về các cơ hội hợp tác an ninh song phương lớn hơn để duy trì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Nhân dịp này, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng chuyển giao gói trang thiết bị quốc phòng trị giá 29 triệu USD do Mỹ sản xuất cho đồng minh thân cận của mình tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có các thiết bị bắn tỉa và chống chất nổ tự chế nhằm hỗ trợ hoạt động chống khủng bố.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng Mỹ chuyển giao trang bị quốc phòng cho Philippines, sự hỗ trợ được Manila tuyên bố là sẽ giúp quân đội nước này tăng cường khả năng ứng phó trước các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống. Trước đó, Washington đã trao hệ thống máy bay không người lái ScanEagle UAS trị giá 14,79 triệu USD cho hải quân Philippines, nhằm cải thiện khả năng tình báo, giám sát và trinh sát hàng hải của lực lượng này.

Như vậy, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng C.Miller là quan chức cấp cao thứ ba của Mỹ tới Đông Nam Á trong vòng chưa đầy 3 tháng, chỉ sau Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien. Những chuyến thăm liên tiếp không chỉ thực thi chiến dịch thúc đẩy tự do hàng hải trong khu vực của Washington, mà còn giúp Mỹ khẳng định vị thế, củng cố niềm tin cho các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Chuyến đi của Quyền Bộ trưởng C.Miller cũng cho thấy những điều chỉnh chiến lược của Mỹ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có việc cố gắng tránh các hành động đơn phương, hướng tới việc tăng cường hợp tác với đồng minh và đối tác.

Washington cũng chủ trương tăng cường duy trì sự hiện diện, tiến hành hoạt động tự do hàng hải thường xuyên trong khu vực, đồng thời ủng hộ giải quyết các tranh chấp thông qua giải pháp ngoại giao, trong đó ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. Những quan điểm này của Washington đã được Quyền Bộ trưởng C.Miller tái khẳng định khi tham gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) theo hình thức trực tuyến từ trụ sở Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ ở quần đảo Hawaii - điểm dừng chân cuối cùng của chuyến công du.

Cam kết của Mỹ về việc duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở phù hợp với mong muốn của các quốc gia tại đây. Sự tương đồng về mẫu số chung lợi ích là nền tảng quan trọng để các bên thúc đẩy hợp tác, cả song phương lẫn đa phương, qua đó góp phần vào hòa bình và thịnh vượng chung của thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Indonesia và Philippines: Kết nối và thúc đẩy hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.