Lương - Bảo hiểm

Quý I, ngành BHXH tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử

Hà Hiền 03/04/2024 - 15:29

Toàn ngành BHXH tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử, tương đương với 29,4 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động.

Ngày 3-4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin về những kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số trong quý I-2024.

Theo đó, đến nay, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,75 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)…

Các bên cũng phối hợp tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VNeID cho người dân. Đến nay, có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công…

thuc-hien-thu-tuc-lien-thong-cap-the-bhyt.jpg
Người dân thực hiện thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” tại phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm).

Việc kết nối, liên thông dữ liệu của ngành BHXH vừa tiếp tục “làm giàu” nguồn tài nguyên số, vừa góp phần nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nổi bật là việc kết nối dữ liệu của ngành BHXH với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã cung cấp tiện ích tra cứu, giúp giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho gần 400.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Về BHYT, ngành BHXH cùng ngành Y tế phối hợp triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp đến 100% cơ sở y tế trên phạm vi cả nước. Hiện, cả nước đã có gần 70 triệu lượt tra cứu thành công thông tin phục vụ công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Ngoài ra, ngành BHXH còn phối hợp với ngành Y tế thực hiện liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy chứng tử từ các cơ sở khám, chữa bệnh, phục vụ cho công tác vận hành một số dịch vụ công trực tuyến, như dịch vụ “Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến”, thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”.

Hiện, toàn quốc có 1.240 cơ sở khám, chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe với hơn 2,5 triệu dữ liệu được gửi; có 1.647 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh với hơn 1,04 triệu dữ liệu được gửi; có 629 cơ sở khám, chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử với gần 12.000 dữ liệu được gửi…

Cũng nhờ nguồn tài nguyên số phong phú, ngành BHXH tích cực thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử. Riêng quý I-2024, toàn ngành tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử, tương đương với 29,4 triệu hồ sơ gắn với từng người lao động, chiếm 87,2% tổng số hồ sơ được tiếp nhận, xử lý.

Đáng chú ý, việc đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt nhận được sự hưởng ứng của số đông người dân. Đến nay, cả nước có trên 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022, vượt chỉ tiêu được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quý I, ngành BHXH tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.