Đời sống

Quy định trẻ từ 13 tuổi mới được tham gia mạng xã hội bị... buông lỏng

Mai Hoa 20/07/2023 - 13:03

Hàng loạt vấn đề "nóng" về phòng, chống bạo lực học đường, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đặc biệt là ngăn chặn ma túy tiếp cận trẻ em… đã được trao đổi tại Diễn đàn đối thoại, giao lưu giữa lãnh đạo thành phố, các sở, ngành, đoàn thể với trẻ em.

1-tang-qua.jpg
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Đinh Hồng Phong tặng quà cho trẻ em tham dự chương trình.

Sáng 20-7, 120 trẻ em, 24 cán bộ phụ trách trẻ, 10 tình nguyện viên đã cùng tham gia Diễn đàn trẻ em - đối thoại, giao lưu với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” thành phố Hà Nội năm 2023.

Chương trình do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức, kết nối với một số điểm cầu trực tuyến trên địa bàn các quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

Đáng lưu ý, trước câu hỏi về việc phải làm gì để ngăn chặn ma túy tiếp cận trẻ em, Đội trưởng Đội 7 (Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố) Ngô Văn Đáp nhấn mạnh: Cùng với các giải pháp do lực lượng Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng thực hiện, điều quan trọng là chính học sinh phải chủ động phòng tránh; phải luôn đề cao cảnh giác, phòng ngừa ma túy lẫn trong đồ chơi, đồ ăn, đặc biệt là bánh, kẹo, đồ uống… Bởi thực tế cho thấy, tình trạng học sinh ăn, uống phải một số đồ có ma túy ở nơi tụ tập đông người, ở ngoài cổng trường là khá phổ biến.

Các em cũng cần chia sẻ, phản ánh kịp thời thông tin đến gia đình, thầy cô khi có tình huống nguy cơ xảy ra với bản thân, hoặc bạn bè để kịp thời có được sự hỗ trợ cần thiết. 

anh-2-hoi.jpg
Các em học sinh đặt câu hỏi với lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Ngoài ra tại diễn đàn còn có nhiều câu hỏi của các em đề cập đến việc ngăn chặn bạo lực học đường, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Về nội dung này, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Thị Nga cho biết: Về nguyên tắc, trẻ em từ 13 tuổi mới được tham gia mạng xã hội. Nhưng thực tế, nhiều em nhỏ ở Việt Nam mới 9 tuổi đã tham gia mạng xã hội, khi còn thiếu nhiều kiến thức, kỹ năng về việc tham gia môi trường mạng an toàn. 

Có tổng cộng 13 câu hỏi, 25 nội dung được đề cập tại chương trình, xung quanh 5 nhóm vấn đề trọng tâm: Trẻ em tham gia phòng chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; trẻ em tham gia phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em; trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; trẻ em với biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; trẻ em tham gia phòng, chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định pháp luật.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Đinh Hồng Phong cho biết: Diễn đàn trẻ em cấp thành phố năm nay là năm đầu tiên được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, với mong muốn có nhiều trẻ em được tham dự và bày tỏ ý kiến của mình tại diễn đàn thành phố. Không chỉ giải đáp những thắc mắc, băn khoăn, những câu hỏi của trẻ em, đây là cơ hội để lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, những người làm công tác quản lý nhà nước có liên quan đến bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em trên địa bàn Thủ đô, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của các em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định trẻ từ 13 tuổi mới được tham gia mạng xã hội bị... buông lỏng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.