Xã hội

Quy định “nồng độ cồn bằng 0” khi tham gia giao thông làm “nóng” nghị trường Quốc hội

Tiến Thành 24/11/2023 - 18:23

Quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm thảo luận tại hội trường.

lehuutri.jpg
Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) thảo luận.

Chiều 24-11, tiếp tục kỳ họp thứ sáu, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu thảo luận, nêu thực tế, đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hòa) cho rằng, việc xử lý quyết liệt vi phạm liên quan đến nồng độ cồn có tác dụng tích cực nhất định về thay đổi ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, quy định này cũng có nội dung chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt của người Việt Nam, cũng như góc độ sinh học… Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng quy định này trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, các căn cứ khoa học, tính khả thi.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Bế Trung Anh (Đoàn Trà Vinh) cho rằng, chúng ta muốn kiểm soát năng lực hành vi khi tham gia giao thông, trong khi rượu chỉ là một trong số những tác nhân. “Rượu khi uống nhiều quá mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi với tác nhân, việc dùng hay không dùng rượu”, đại biểu nêu quan điểm.

trinhminhbinh.jpg
Đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long).

Tham gia ý kiến về quy định này, các đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long), Hoàng Quốc Khánh (Đoàn Lai Châu) cho rằng, không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc, mà nên có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở ở ngưỡng an toàn theo quy định, quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

“Chỉ nên quy định cấm tuyệt đối đối với người hành nghề lái xe chuyên nghiệp, có công việc chính là lái xe dịch vụ, lái xe hợp đồng cho các cơ quan, tổ chức nhà nước và lái xe kinh doanh”, đại biểu Khánh nói.

phamvanthinh.jpg
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) phát biểu tranh luận.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) bày tỏ ủng hộ quy định như trong dự thảo Luật. Đại biểu làm rõ tác hại của người tham gia giao thông mà trong cơ thể có nồng độ cồn là rất lớn, 50% tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân từ việc người tham gia giao thông có nồng độ cồn trong máu. Phương án cấm sẽ tường minh và dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm.

“Mặt khác, việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy hành vi vi phạm. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nước ta chưa cao, việc quy định cấm sẽ phù hợp hơn. Quy định trong dự thảo Luật không phải là mới, mà đã được quy định trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Thời gian gần đây mới quyết liệt thực hiện, đã mang lại hiệu quả rất tốt”, đại biểu nói.

lehoanganh.jpg
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai).

Tranh luận về phát biểu của đại biểu Phạm Văn Thịnh, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho rằng, Quốc hội quyết định các vấn đề phải dựa trên bằng chứng khoa học, kết luận khoa học của các cơ quan có thẩm quyền, không thể quyết định dựa trên cảm tính hoặc theo dư luận.

Qua nghiên cứu hồ sơ dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, đại biểu cho rằng, hồ sơ không có tài liệu của cơ quan có thẩm quyền khẳng định bằng chứng khoa học cho quy định này. Hơn nữa, không nên cấm các hành vi liên quan đến văn hóa của nhân loại. Không nên đưa ra các quy định hạn chế, gây ảnh hưởng đến việc hành nghề của các ngành nghề khác, trong trường hợp này là các nghề liên quan đến y học dân tộc.

“Bằng chứng và căn cứ khoa học sẽ là nền tảng cơ bản, chắc chắn cho những quy định đúng đắn. Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội về căn cứ khoa học, bằng chứng khoa học làm cơ sở cho quy định này”, đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy định “nồng độ cồn bằng 0” khi tham gia giao thông làm “nóng” nghị trường Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.