Giáo dục

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tròn một tháng triển khai thế nào?

Thống Nhất 14/03/2025 - 17:16

Có hiệu lực từ ngày 14-2, đến nay, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm đã triển khai được một tháng.

Sau một tháng triển khai, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới…

Duy trì hiệu quả việc ôn tập cho học sinh cuối cấp

Sau khi ban hành số 29/2024/TT-BGDĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg; thành lập nhiều đoàn kiểm tra tại địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc của Bộ GD-ĐT với Sở GD-ĐT Hà Nội. Ảnh: DM
Bộ GD-ĐT kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Ảnh: DM

Qua kiểm tra, các sở giáo dục và đào tạo đã chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành quy định về dạy thêm, học thêm phù hợp tình hình thực tiễn. Các sở giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo nhà trường rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục, tập trung các giải pháp để tiếp tục cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh lớp 9 ôn thi tuyển sinh khi có nguyện vọng.

Các nhà trường phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp; tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; khuyến khích giáo viên củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh…

Các sở giáo dục và đào tạo đã phối hợp với sở tài chính đề xuất UBND cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các nhà trường để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh cuối cấp.

Các sở giáo dục và đào tạo cũng lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm. Các trường học tổ chức rà soát danh sách giáo viên có nguyện vọng dạy thêm ngoài nhà trường, rà soát danh sách học sinh đang và có nguyện vọng học thêm ngoài nhà trường để giám sát theo quy định.

Các địa phương, nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh, sự công bằng trong tiếp cận giáo dục của học sinh; gây ra sự lãng phí; ảnh hướng tới chất lượng giảng dạy chính khóa, hình thành tư duy môn chính - phụ…

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa, trách nhiệm trong việc hỗ trợ học sinh nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục…

Không gây áp lực phải học thêm

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau một tháng triển khai Thông tư, vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, dẫn tới lúng túng trong triển khai; sự phối hợp giữa các sở, ngành ở một số nơi trong triển khai quy định về dạy thêm ngoài nhà trường chưa kịp thời…

2025-tiet-0-tai-thcs-trung-vuong.jpg
Mô hình "tiết 0" hỗ trợ học sinh lớp 9 ôn tập tại Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Lê Nguyễn

Việc thiếu cơ sở vật chất trường, lớp; cha mẹ học sinh học sinh không có đủ thời gian, kiến thức để kèm con học, kỳ vọng vào thành tích học tập của con, áp lực thi cử; học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và tự học… cũng là những vấn đề tạo nên những băn khoăn khi triển khai Thông tư.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới, Bộ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thực hiện tuyên truyền, về nội dung, ý nghĩa của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn. Sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo các nhà trường sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Các sở giáo dục và đào tạo cũng tiếp tục chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp, thi tuyển sinh vào lớp 10… phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Các nhà trường khảo sát, phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt phù hợp; không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường xây dựng mô hình hỗ trợ học tập dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo; tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu. Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn, nhà trường xem xét phát động phong trào tự học, đưa kết quả tự học thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.

Các sở giáo dục và đào tạo phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, các tổ chức, cá nhân thực hiện thuận lợi thủ tục đăng ký dạy thêm, học thêm; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm; kịp thời phát hiện, tuyên dương, nhân rộng tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Về lâu dài, sở giáo dục và đào tạo tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí ngân sách, tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, kiên quyết không để học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục không được đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tròn một tháng triển khai thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.